เสื้อเกราะกันกระสุน ผลงาน นักศึกษาอาชีวะไทย เพื่อช่วยลดภัยให้กับผู้ที่เสียสละ เพื่อรักษาแผ่นดินไทยให้คงอยู่ต่อไป

  1. itasian
    itasian
    วันนี้เจอข้อมูลเกี่ยวกับ เกราะกันกระสุน
    จึงได้นำมาฝากเพื่อนๆ ให้ได้สัมผัส ผลงานของนักศึกษาอาชีวะของไทย



    เสื้อเกราะกันกระสุนช่วยใต้ ฝีมือนักศึกษาอาชีวะไทย

    นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษา 17 แห่งทั่วประเทศ ประกาศฝีมือผ่านผลงานเสื้อเกราะกันกระสุน ในโครงการ "คนไทยรักแผ่นดินเพื่อในหลวง ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา" ร่วมจัดโดยมูลนิธิน้ำใจไทย กองทุนคนไทยรักแผ่นดิน ร่วมกับสำนักวิจัยและพัฒนาการทหารกระทรวงกลาโหม สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และบริษัทเอเชีย เทเลวิชั่น แอนด์ มีเดีย จำกัด

    เสริมสร้างความรัก ความสามัคคีของคนไทยทั้งชาติให้รวมพลังเป็นหนึ่งเดียว เพื่อช่วยเหลือและเติมขวัญกำลังใจแก่เพื่อนร่วมชาติที่กำลังเผชิญกับปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการบริจาคเงินจัดทำเสื้อเกราะกันกระสุน 10,000 ตัว ให้กับทหาร ตำรวจ ครู อาสาสมัคร ตลอดจนสื่อมวลชนที่ปฏิบัติหน้าที่เสี่ยงภัย
    โครงการตั้งเป้าการผลิตเสื้อเกราะจำนวน 10,000 ตัว ประกอบด้วยเสื้อเกราะอ่อนที่สามารถป้องกันกระสุนปืนสั้นและสะเก็ดระเบิด จำนวน 7,000 ตัว ราคาค่าผลิตตัวละ 4,000 บาท และเสื้อเกราะป้องกันกระสุนขนาด .45 ขึ้นไป (ป้องกันอาวุธสงคราม) จำนวน 3,000 ตัว ราคาค่าผลิตตัวละ 20,000 บาท

    ขณะนี้ดำเนินการผลิตแล้วเสร็จจำนวน 1,000 ตัว และผ่านการทดสอบประสิทธิภาพโดยสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทหารกลาโหม ณ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ โดยใช้ปืนทดสอบประสิทธิภาพของเสื้อเกราะกันกระสุนประเภทต่างๆ เช่น ปืน 9 ม.ม. ความเร็ว 1,120 ฟุต/วินาที ที่ระยะ 5 เมตร น้ำหนักหัวกระสุน 124 แกรน ที่ระยะ 5 เมตร ปืน .357 กระสุนเปลือกแข็งหัวอ่อน น้ำหนักหัวกระสุน 158 แกรน ความเร็ว 1,350 ฟุต/วินาที ที่ระยะ 5 เมตร .44 แม็กนั่ม กระสุนเปลือกแข็งหัวอ่อน น้ำหนักกระสุน 240 แกรน ความเร็ว 1,420 ฟุต/วินาที ที่ระยะ 5 เมตร เป็นต้น ก่อนส่งมอบเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ครู อาสาสมัคร และสื่อมวลชน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

    นายเจี่ยง วงศ์สวัสดิ์สุริยะ ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา กล่าวว่า เสื้อเกราะกันกระสุนที่ผลิตขึ้น มีการพัฒนามาเป็นระยะเวลา 1 ปีแล้ว โดยได้รับการสนับสนุนข้อมูลทางเทคนิค วิชาการที่เกี่ยวกับอาวุธปืนจากสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทหารกลาโหม นักวิจัยเอกชน จากปี 2549 ทำเสื้อเกราะกันกระสุนโดยใช้วัสดุที่เป็นโลหะสแตนเลส 304 จำนวน 2 ชิ้น ความหนา 2 ม.ม. และความหนา 1 ม.ม. ประกบกัน ทำให้สามารถกันกระสุนได้ดีกว่าโลหะที่มีความหนา 3 ม.ม. ถึงปี 2550 พัฒนาโดยใช้โลหะ 2 ส่วน คือ สแตนเลสความหนา 2 ม.ม. และโลหะ อะลูมิเนียม ความหนา 2 ม.ม. รวมความหนา 4 ม.ม. ทำให้สามารถกันกระสุนได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังใช้วัสดุที่มีความเหนียวและอ่อนตัวเป็นพิเศษ เสริมด้านหลังของโลหะ เพื่อลดแรงกระแทกเวลาโดนกระสุน ทำให้ลดแรงกระแทกของกระสุนได้ดีขึ้น วัสดุที่ใช้ในการทำเสื้อเกราะกันกระสุนนี้ส่วนใหญ่เป็นวัสดุในประเทศ ทำให้ราคาของเสื้อเกราะมีราคาถูกกว่าของที่นำเข้าจากต่างประเทศมาก อย่างเสื้อเกราะกันกระสุน 2 A ที่ผลิตในเมืองนอกราคาตัวละ 20,000 บาท แต่ของไทยที่ผลิตราคาตัวละ 4,000 บาท

    "การที่นำนักศึกษาอาชีวะมาร่วมผลิตเสื้อเกราะกันกระสุนในครั้งนี้ นับว่าเป็นโอกาสดีของนักศึกษาที่จะได้รับความรู้มากมายจากของจริง ทั้งในกระบวนการผลิตของระบบอุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ การจัดการ เมื่อมีการปฏิบัติซ้ำๆ จะทำให้เกิดความชำนาญ ซึ่งการผลิตเสื้อเกราะกันกระสุนได้กระจายให้กับวิทยาลัยอาชีวศึกษา 17 แห่งทั่วประเทศ สามารถผลิตจำนวน 10,000 ตัวได้ภายใน 3-5 เดือน ขณะนี้มียอดเงินบริจาคเข้ามาที่สามารถผลิต เสื้อเกราะกันกระสุนได้แล้ว 3,000 ตัว"

    ด้าน น.ส.ศรินทิพย์ ใหญ่ยงค์ นักศึกษา ปวส. 1 ภาควิชาคหกรรมผ้าและเครื่องแต่งกาย วิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม หนึ่งในนักศึกษาทีมผลิตเสื้อเกราะ กล่าวว่า มีหน้าที่เย็บถุงใส่แผ่นโลหะ เย็บได้วันละ 20 ถุง ช่วงที่เริ่มทำอาจารย์จะเป็นคนคอยบอกว่าต้องทำอย่างไร แต่ไม่ยากเพราะได้เรียนพื้นฐานการตัดเย็บมาบ้างแล้ว



    "ดีใจที่ได้มีส่วนร่วม แม้ว่าจะช่วยเหลือได้ไม่มากนัก แต่ก็ยังดีที่ได้ใช้ความสามารถของตนช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน รู้สึกเป็นห่วงที่คนไทยต้องใช้ชีวิตอย่างหวาดกลัว ไปเรียนหนังสือก็ไม่ได้ น่าเห็นใจมาก อยากให้คนไทยช่วยกันบริจาคเงินผลิตเสื้อเกราะกันกระสุนเยอะ จะได้ผลิตเสื้อเกราะกันกระสุนไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในภาคใต้ได้มากยิ่งขึ้น"

    น.ส.อาจรีย์ แจ้งอยู่ นักศึกษา ปวส. 1 คณะคหกรรม ภาควิชาเทคโนโลยีเสื้อผ้า วิทยาลัยอาชีวะนครสวรรค์ กล่าวว่า ทำหน้าที่ตัดเย็บตัวเสื้อเกราะซึ่งใช้ผ้าตาข่ายและผ้าร่ม รายละเอียดของการตัดเย็บค่อนข้างยาก เพราะต้องเย็บให้แข็งแรง เนื่องจากตัวเสื้อจะต้องรองรับแผ่นโลหะที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก เพิ่งเข้ามาทำได้ไม่ถึงเดือน ตอนนี้ทำไปแล้ว 25 ตัว ในวันธรรมดาช่วงที่ว่างจากเรียนก็จะมาเย็บ ส่วนเสาร์-อาทิตย์ จะทำงานทั้งวัน ทำกับเพื่อนๆ อีก 7 คน รู้สึกภูมิใจมากที่ได้มีส่วนร่วมในการทำเสื้อเกราะกันกระสุน และอยากให้เพื่อนๆ ที่เรียนอาชีวะด้วยกันมาร่วมทำเสื้อเกราะกันกระสุนกันมาก เพื่อจะได้ช่วยเหลือและเป็นกำลังใจกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

    นายกิตติคุณ เป็นบุญ นักศึกษา ปวส. 2 คณะเทคนิคโลหะ วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ กล่าวว่า มีหน้าที่ผลิตแผ่นโลหะของเสื้อเกราะ ทั้งการตัด เจาะ เจียร ซึ่งในส่วนของการตัดโลหะที่ใช้ประกอบเสื้อเกราะนั้น จะมีทั้งหมด 4 ชิ้น คือ ขนาด 12x12 นิ้ว จำนวน 2 ชิ้น ใช้สำหรับป้องกันกระสุนในส่วนของบริเวณหน้าอก และแผ่นหลัง และขนาด 3x10 จำนวน 2 ชิ้น ส่วนด้านข้างลำตัว มีน้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัม ซึ่งการตัดแผ่นโลหะไม่ยากนัก แต่ละวันจะตัดแผ่นโลหะได้หลายร้อยแผ่น แต่ส่วนที่ยากที่สุดคือการเจาะแผ่นโลหะ เนื่องจากเป็นสแตนเลส อะลูมิเนียม จะต้องใช้ความชำนาญ ต้องมีการวัดองศาอย่างแม่นยำ คือ 118 องศา ไม่อย่างนั้นจะเจาะไม่เข้า แต่ที่ผ่านมาสามารถทำได้ดี ตอนนี้มีเพื่อนๆ ที่ทำด้วยกัน 50 คน ภูมิใจมากที่เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานใน 3 จังหวัดภาคใต้


    นำข้อมูลมาจาก Campus ของ Sanook.com ขอขอบคุณครับ
    เข้าไปอ่านกันได้ที่ลิงก์นี้ครับ

    และเรายังสามารถร่วมบริจาคเงิน เพื่อซื้อเสื้่อเกราะกันกระสุน
    ให้กับผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ ที่ชายแดนใต้ ได้ด้วยครับ ที่นี่

    สำหรับผู้สนใจร่วมบริจาคเงินทำเสื้อเกราะ
    นักศึกษาอาชีวะเชิญชวนบริจาคเงินโดยเข้าบัญชี
    กองทุนคนไทยรักแผ่นดิน ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาไอทีสแควร์
    หมายเลขบัญชี 202-2-04454-5

    สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2784-6050
  2. Euphrates
    Euphrates
    ในฐานนะอยากขอบคุณนักศึกษา อาจารย์ และทุกส่วนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมทำสิ่งนี้ขึ้นมา ขอบคุณค่ะ
  3. Siambrandname Webmaster
    Siambrandname Webmaster
    ขอบคุณคุณ itasian มาส่งข่าวให้รู้ว่าหากอยากสนับสนุนจะสามารถทำได้อย่างไร
    ร่วมขอบคุณนักศึกษา อาจารย์ และทุกส่วนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมทำสิ่งนี้ขึ้นมา เช่นกันกับคุณ Euphrates ครับ

    ขอบคุณครับ
  4. iDnOuSe4
    iDnOuSe4
    เป็นเรื่องน่ายินดีครับ
    ต้องขอบคุณกลุ่มนักศึกษาที่ร่วมกันสร้างเสื้อเกาะนี้ขึ้นมา
    ช่วงที่ผ่านมา
    ไม่สามารถละเป้าหมายตนได้เลย เลยไม่เป็นอันทำอย่างอื่นเลย
    ขอบคุณคุณ itasian ที่นำเรื่องราวดีๆ อย่างนี้มาให้รับรู้กันนะครับ
    ^ ^
  5. yourfwd0
    yourfwd0
    หลายคนไม่ได้รับเสื้อเกราะก็ต้องจัดหากันเอง ตัดเสื้อปลอกเกราะทดสอบยิงกระสุนจากแผ่นฟิล์ม แผ่้นเหล็กและยัดเข้าในเสื้อควักเองคนละ พันสองพัน ก็ดีกว่าไม่มี รู้ทั้งรู้ว่ากันอาวุธสงครามไม่ได้ก็ต้องทนใช้ ช่วงนี้กำลังคิดจะเอาเหล็กตีนตะขาบจากรถ แม็คโคร ใส่แทนแผ่นฟิล์มเพราะเป็นเหล็กแข็งกัน ปืนเล็กยาวได้ แต่ต้องตัดให้บางและเบาจริงๆเพราะเหล็กนั้นแข็งและหนักมาก


    จากข้อความของคุณ Peerapat Pemhansa เพื่อนร่วมแผ่นดินที่กำลังเสียสละทำงานให้เรา

    ขอบคุณข้อความจาก Face Book ของคุณ Peerapat Pemhansa
  6. itasian
    itasian
    Quote Originally Posted by yourfwd View Post

    จากข้อความของคุณ Peerapat Pemhansa เพื่อนร่วมแผ่นดินที่กำลังเสียสละทำงานให้เรา

    ขอบคุณข้อความจาก Face Book ของคุณ Peerapat Pemhansa
    ได้ยินแล้ว หดหู่ ครับ
    เงินงบประมาณมากมาย ละลายหายไปกับเรื่องราวที่เกินจำเป็น
    สิ่งที่จำเป็น เพื่อช่วยรักษาชีวิตคน ที่เสียสละตน รักษาแผ่นดิน ให้เรา
    เพื่อให้ได้อยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม กลับไม่ได้รับ ความเท่าเทียม

    ขอบคุณ คุณ yourfwd ครับ ที่นำเรื่องราวมาฝาก
  7. s
    s
    พรุ่งนี้จะร่วมบริจาคค่ะ ตามบัญชีที่ให้ไว้ใช่ไหมค่ะ
    ขอบคุณที่นำเรื่องราวดีๆ มาบอกกล่าให้ทราบนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ
  8. Pemhansa
    Pemhansa
    ขอบพระคุณแทนเจ้าหน้าที่ ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในขณะนี้ทุกคน พวกเขาคงจะชื่นใจและมีกำลังใจ เพราะมีกำลังใจ และน้ำใจจากคนไทยทั่วประเทศหลั่งไหลเข้ามาสู่ จังหวัดชายแดนใต้ที่ไฟกำลังไหม้ หวังว่าสักวันไฟจะมอดดับ แหละทุกฝ่ายจะอยู่อย่างสงบครับ

    ขอบพระคุณมากๆครับ
  9. bit
    bit
    เข้ามาเป็นอีกคนที่ขอบคุณ ทุกๆคน ที่ทำให้โครงการนี้สำเร็จครับ

    และขอบคุณคุณ itasian ด้วย ที่นำข่าวมาให้ได้รู้ในชุมชนครับ

    ขอบคุณจริงๆครับ
  10. itasian
    itasian
    ขอบคุณ ในความเสียสละ ของทุกคนที่ รักษาแผ่นดินให้คงอยู่ต่อไป
  11. yourfwd0
    yourfwd0
    ข่าว "เอ็มเทค" มอบเสื้อเกราะกันกระสุนให้กองทัพ ไม่รู้หน่วยงานเหล่านี้ทำงานด้วยกันไหม ถ้าทำงานด้วยกันได้ประโยชน์ก็จะเกิดยิ่งขึ้น
  12. itasian
    itasian
    อีก 1 ข่าวเพิ่มเติม เกี่ยวกับ เสื้อกันกระสุน ครับ
    จากกระทู้ "เอ็มเทค" มอบเสื้อเกราะกันกระสุนให้กองทัพ ที่นำมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันโดย คุณ yourfwd ขอบคุณครับ
    เข้าไปพูดคุยได้ครับ

    Quote Originally Posted by yourfwd View Post


    "เอ็มเทค" มอบเสื้อเกราะกันกระสุนคุณภาพสูง ที่พัฒนาขึ้นเอง ผ่านมาตรฐานทั้งในและต่างประเทศให้แก่แม่ทัพภาคที่ 3 จ.พิษณุโลก เพื่อภารกิจป้องปรามยาเสพติด

    ดร.วีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีมอบเสื้อเกราะป้องกันกระสุนแบบแข็ง ที่เกิดจากงานวิจัยและพัฒนาจากศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ให้แก่ พลโท วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 จำนวน 47 ตัว เพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ด้านความมั่นคง และร่วมปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดที่แพร่ระบาดอย่างนักช่วงนี้ เมื่อวันที่ 22 ม.ค.54 ที่ผ่านมา ณ กองทัพภาคที่ 3 ค่ายนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก

    ดร.วีระชัย กล่าวว่า การส่งมอบเสื้อเกราะป้องกันกระสุนให้แก่กองทัพภาคที่ 3 ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นอีกบทบาทสำคัญที่ วท.ได้ตอบสนองนโยบายรัฐบาลในด้านความมั่นคง โดยการสนับสนุนและส่งเสริมวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อให้สามารถผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ได้เอง และเพื่อสนองต่อนโยบายของรัฐบาลตามกรอบที่กำหนดไว้ อาทิ กระทรวงกลาโหมได้ประกาศนโยบายสำคัญไว้เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.51 ที่จะให้มีการพัฒนาและเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางทหาร รวมทั้งสนับสนุนการวิจัยและพัฒนา เพื่อมุ่งสู่การพึ่งพาตนเอง โดยเน้นความร่วมมือกับเครือข่ายการวิจัย ทั้งภายในและภายนอกกระทรวงกลาโหม

    ที่ผ่านมา กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาอย่างต่อเนื่อง โดยถือเป็นนโยบายที่สำคัญและเร่งด่วนเป็นอย่างยิ่ง อาทิ การทำงานร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ทั้งในด้านการสนับสนุนผลงานที่เกิดจากการวิจัยพัฒนาหลายประการอันได้แก่ เครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือที่มีประสิทธิภาพสูง เสื้อเกราะกันกระสุน โปรแกรมแปลภาษาท้องถิ่น เช่น มลายู และภาษาชนกลุ่มน้อยแถบชายแดนที่ติดกับประเทศไทย โครงการวิจัยและพัฒนาระบบรู้จำใบหน้าบุคคลสำหรับใช้ในภารกิจ ปิดล้อม ตรวจค้น จุดตรวจ เป็นต้น.....


    สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ "เอ็มเทค" มอบเสื้อเกราะกันกระสุนให้กองทัพ ขอบคุณข่าวจาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

    -----------------



    สังคมที่ไร้มุทิตา...
    คือ สังคม ที่ คนส่วนใหญ่ ไม่รู้ว่า ใครคือคนที่ทำให้

    เชื่อว่ามนุษย์ทุกคนควรต้องมีหัวใจ
    สังคมนี้ แผ่นดินนี้ คงอยู่ ให้เรา อาศัย อยู่ร่วมกัน ได้ต่อไป
    "ผู้เสียสละทุกคน ที่ตาย ล้วนมีชีวิต และเรา ติดหนี้บุญคุณ"
    ขอบคุณใน ความเสียสละ ที่ทำให้เรา ได้อาศัยอยู่ร่วมกัน

    เชื่อว่ามนุษย์ทุกคนควรต้องมีหัวใจ
    ด้วยความเคารพในความเสียสละ อย่างสูงยิ่ง
    ประเทศใคร.. ในหนึ่งวัน<Click>

Results 1 to 12 of 12