ด่วน ! ทหารไทย-เขมร เปิดฉากปะทะเดือด“ภูมะเขือ”- รอบเขาวิหาร

Page 1 of 2 1 2 LastLast
  1. Siambrandname Webmaster
    Siambrandname Webmaster
    จากข่าวด่วน ด่วน ! ทหารไทย-เขมร เปิดฉากปะทะเดือด“ภูมะเขือ”- รอบเขาวิหาร



    ขอบคุณภาพจากข่าว เขมรคุย เอาปืนจี้ทหารไทยออกจากวัดแก้วฯ เพราะขวางสร้างถนน

    ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - ด่วน! ทหารไทย-กัมพูชา เปิดฉากปะทะเดือดบริเวณภูมะเขือ และรอบเขาพระวิหาร ชายแดน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ กระสุนปืนใหญ่เข้ามาตกฝั่งไทย ชาวบ้านภูมิซรอล เด็กนักเรียนวิ่งหนีตายเข้าหลุมหลบภัยอลหม่าน ผอ.โรงเรียนภูมิซรอลสั่งปิดเรียนให้ นร.กลับบ้านแล้ว

    วันนี้ ( 4 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. ที่บริเวณภูมะเขือ ด้านทิศตะวันตกของเขาพระวิหารชายแดนไทย-กัมพูชา อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างทหารกัมพูชากับทหารไทย โดยได้มีการระดมยิงทั้งปืนใหญ่และอาวุธนานาชนิดเข้าใส่กันอย่างต่อเนื่อง เสียงกระสุนปืนได้ยินเข้ามาถึงบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ อย่างชัดเจน

    จากการปะทะอย่างต่อเนื่องดังกล่าวทำให้เกิดเพลิงไหม้ป่าตลอดแนวเขาพระวิหาร ซึ่งการปะทะครั้งนี้เบื้องต้นยังไม่มีรายงานทหารทั้งสองฝ่ายได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยขณะรายงานข่าว ทหารทั้งสองฝ่ายยังคงปะทะยิงถล่มเข้าใส่กันอย่างต่อเนื่องและมีกลุ่มควันขนาดใหญ่จากเพลิงไหม้พุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า ที่บริเวณเขาพระวิหาร สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะเดียวกัน ที่หมู่บ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ บรรดาครู นักเรียน และชาวบ้านภูมิซรอลต่างพากันวิ่งหนีเข้าหลุมหลบภัยกันจ้าละหวั่น เนื่องจากมีกระสุนปืนใหญ่จากทางฝ่ายทหารกัมพูชาเข้ามาตกอยู่ห่างจากหมู่บ้านภูมิซรอลทางด้านทิศตะวันออกประมาณ 1 กิโลเมตร (กม.)

    หลังจากนั้น ในช่วงที่ไม่มีเสียงปืนใหญ่เข้ามาตก นายบุญรวม พงษ์ปาน ผู้อำนวยการโรงเรียนภูมิซรอล และครูผู้สอนจึงได้อนุญาตให้นักเรียนกลับบ้านอย่างเร่งด่วน ซึ่งบรรดาประชาชน ผู้ปกครองนักเรียนได้พากันเก็บทรัพย์สินและของมีค่า เตรียมอพยพสู่พื้นที่ปลอดภัยตามที่ได้ซ้อมแผนอพยพร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

    ด้านบริเวณด่านเก็บค่าธรรมเนียมทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ชายแดนไทย-กัมพูชา ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ ปรากฏว่า มีรถทหารไทย นำกำลังพลพร้อมอาวุธ เดินทางผ่านขึ้นไปยังบริเวณชายแดนเขาพระวิหารอย่างต่อเนื่อง

    ปืนใหญ่เขมรตกในหมู่บ้านคนไทยหลายนัด

    เวลาประมาณ 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกระสุนปืนใหญ่ ฝ่ายทหารกัมพูชา ยิงเข้ามาตกในพื้นที่หมู่บ้านชุมชนของ ต.เสาธงชัย อย่างต่อเนื่องจำนวนหลายนัดทั้งตกใส่บ้านเรือนประชาชนภายในหมู่บ้านภูมิซรอล ได้รับความเสียหาย

    นอกจากนี้ ยังมีประสุนปืนใหญ่ตกลงบริเวณโรงเรียนบ้านภูมิซรอล และจุดใกล้ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เสาธงชัย ด้วย ชาวบ้านต่างพากันจูงแขนคนชรา อุ้มลูกหลานวิ่งหนีเข้าหลุมหลบภัยกันอย่างโกลาหล

    เผยปะทะฝ่ายไทยยังไม่สูญเสีย

    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 12.10 น.วันเดียวกันนี้ ( 4 ก.พ.) ชุดเฉพาะกิจกรมทหารพราน ที่ 23 กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ได้เกิดการปะทะด้วยอาวุธสงครามกับทหารกัมพูชาที่บริเวณทิศใต้ปราสาทพระวิหาร เป็นช่วงเส้นทางที่ฝ่ายทหารกัมพูชา สร้างเส้นทางขึ้นมายังปราสาทพระวิหาร การสู้รบกันของทหารไทยกับทหารกัมพูชาในจุดนี้ได้รับการยืนยันจากนายทหารชุดเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 23 ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยยังไม่มีการสูญเสีย

    ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหารและตำรวจ ได้แจ้งเตือนประชาชนที่บ้านห้วยตามาเรีย ต.รุง อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ ให้เคลื่อนย้าย ออกจากพื้นเพื่อความปลอดภัย

    สั่งชาวบ้านใกล้เขาวิหารอพยพออกนอกพื้นที่

    ขณะเดียวที่บริเวณด้านทิศตะวันออกปราสาทพระวิหาร ใกล้กับช่องตาเฒ่า และพื้นที่ ต.ภูผาหมอก อ.กันทรลักษณ์ ก็ได้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา การต่อสู้เสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะๆ ทำให้ฝ่ายปกครองต้องแจ้งให้ประชาชนบ้านเรือนอยู่ใกล้ชายแดน ต.ภูผาหมอก อพยพออกจากพื้นที่ ล่าสุดยังไม่ทราบความสูญเสีย ทั้ง 2 ฝ่าย

    ส่วนที่บริเวณปราสาทตาควาย และปราสาทตาเมือนธม อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ และพื้นที่ช่องสายตะกู จันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 สั่งเตรียมพร้อมเต็มพิกัด

    พ่อค้าแม่ค้ายชายแดนแตกตื่น-ปิดร้านค้าหนี

    ทางด้านประชาชนชาวไทย และชาวกัมพูชาที่ด่านผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา ช่องจอม-โอร์เสม็ด ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ โดยเฉพาะที่เข้าไปแสวงโชคในบ่อนกาสิโน ฝั่งกัมพูชา ได้ตื่นตระหนกต่อข่าวการปะทะกันของทหารไทยกับทหารกัมพูชา ที่บริเวณปราสาทพระวิหาร ได้แตกตื่นหนีออกจากบ่อนกาสิโน กลับเข้ามาในเขตแดนไทย เช่นเดียวกับพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชา ค้าขายที่ตลาดช่องจอม ก็พากันปิดร้านค้า และเตรียมเดินทางกลับฝั่งกัมพูชาแล้ว

    ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติม ผู้สื่อข่าว “ASTV ผู้จัดการ” จะรายงานให้ทราบต่อไป


    อีกข่าวที่เกี่ยวข้องครับ
    เขมรขนกำลังรถถัง-ปืนใหญ่จ่อชายแดน “บุรีรัมย์” อีก - เย้ยทหารไทย “รบเช้าชนะ บุกกินข้าวเที่ยงโคราช”
  2. Siambrandname Webmaster
    Siambrandname Webmaster
    อพยพชาวกัมพูชาใกล้ปราสาทเขาพระวิหาร




    เขมรยิงไทย 04022011




    เรื่องเด่นเย็นนี้ ปะทะภูมะเขือ




    2011 02 04@1822 สด ไทยเขมรยิง ชาวบ้านภูมิซรอลตายหนึ่ง

  3. yourfwd0
    yourfwd0
    ขอบคุณที่ WM นำข่าวมาลงให้อ่านถึงที่นี่


    ฟังสักนิด ว่าความจริง ที่ทหารกล้า ที่รับผิดชอบ รู้สึกอะไร

    ปกป้องแผ่นดินไทย





    หากคนที่ใช้ ความรู้ ความคิด ได้ดี ไม่ระลึกถึงคุณของ คนที่เสียสละ
    ความรับผิดชอบ ที่แท้จริง จะเกิดขึ้นได้อย่างไร

    และหาก ความเสียสละ และ รับผิดชอบ ไม่สามารถทำงานได้
    ความมั่นคง ของประเทศชาติ จะอยู่ได้อย่างไร


    "การ รัก และ ระลึกถึงคุณ ที่ได้รับ จากความเสียสละ ไม่ใช่ เรื่องการเมือง

    และการ ไม่รับผิดชอบ ต่อ ความเสียสละ เป็นเรื่อง เนรคุณ"


    ในวันที่ทหาร ปกป้องแผ่นดิน เราควรทำมากกว่า สนใจ แค่ เรื่องตัวเอง
  4. itasian
    itasian
    ขอบคุณ คุณ WM และ คุณ yourfwd ครับ
    ที่นำข่าวสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา มาให้ได้รับรู้กัน แบบทันเหตุการณ์

    และขอบคุณ สำหรับความจริงที่ คุณ yourfwd โพสต์ไว้ครับ

    Quote Originally Posted by yourfwd View Post
    หากคนที่ใช้ ความรู้ ความคิด ได้ดี ไม่ระลึกถึงคุณของ คนที่เสียสละ
    ความรับผิดชอบ ที่แท้จริง จะเกิดขึ้นได้อย่างไร

    และหาก ความเสียสละ และ รับผิดชอบ ไม่สามารถทำงานได้
    ความมั่นคง ของประเทศชาติ จะอยู่ได้อย่างไร


    "การ รัก และ ระลึกถึงคุณ ที่ได้รับ จากความเสียสละ ไม่ใช่ เรื่องการเมือง

    และการ ไม่รับผิดชอบ ต่อ ความเสียสละ เป็นเรื่อง เนรคุณ"


    ในวันที่ทหาร ปกป้องแผ่นดิน เราควรทำมากกว่า สนใจ แค่ เรื่องตัวเอง
    ในวันที่ทหาร ปกป้องแผ่นดิน เราควรทำมากกว่า สนใจ แค่ เรื่องตัวเอง

    เห็นด้วยครับ เพราะหากเรา สนใจ แค่ เรื่องตัวเอง
    เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นแล้ว สงครามได้เริ่มต้นแล้ว เราคงไม่รู้สึกอะไร

    มี ผู้เสียสละ อยู่ ณ เหตุการณ์นี้ กำลัง เสียสละ เสี่ยงชีวิต มีโอกาส ตาย แทนเรา
    หาก ไม่รับผิดชอบ ต่อ ความเสียสละ นั้น ก็เป็นเรื่อง เนรคุณ

    ขอขอบคุณ ผู้ที่ทำหน้าที่ อย่างเสียสละ เพื่อรักษาแผ่นดินไทย ให้เราสามารถอาศัยอยู่ได้ต่อไป

    หากเรารู้สึกร่วมกันว่า นี่คือ เรื่องคนรุกล้ำบ้านของเรา
    พอหรือยัง ที่จะรับผิดชอบ ต่อ บ้าน ที่เราอาศัยอยู่ร่วมกัน

    ขอนำ่ข่าวมาเพิ่มเติมครับ

    เกาะติด!ปะทะไทย-เขมรชายแดนพระวิหาร

    16.26 น.สื่อต่างชาติ เผย มีเหตุปะทะกันที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ที่บริเวณภูมะเขือ ทางด้านทิศตะวันตก ของเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ แต่ยังไม่มีรายงานผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และความเสียหาย

    16.35น. ปะทะเดือดเขาพระวิหาร ทหารไทย-กัมพูชา เปิดฉากปะทะรอบเขาพระวิหาร ชาวบ้าน เด็กนักเรียน วิ่งหนีเข้าหลุมหลบภัยกันอย่างอลหม่าน

    16.43 น. ผู้ประกอบการ จ.สระแก้ว ต่างรีบปิดร้านเผ่น หลังทหารเขมร ปะทะทหารไทย บริเวณภูมะเขือ จ.ศรีสะเกษ โดยขณะนี้สถานการณ์ในพื้นที่ยังปกติอยู่

    16.50 น. ความเคลื่อนไหวที่สถานทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย ยังคงเป็นไปตามปกติ ขณะที่ นางยู ออย เอกอัครราชทูตกัมพูชา ได้เดินทางกลับประเทศไปก่อนหน้านี้แล้ว

    16.47 น. รมว.ต่างประเทศ ประชุมคณะกรรมาธิการความร่วมมือทวิภาคี (เจซี) ไทย - กัมพูชา แล้ว ในขณะที่บรรยากาศเป็นไปอย่างราบรื่น

    16.53 น. กลุ่มพันธมิตรฯ วิจารณ์การปะทะกันระหว่าง ทหารไทย - ทหารกัมพูชา ผุ้ชุมนุมส่งกำลังใจให้ทหาร พร้อมเฝ้าจับตาการกดดันรัฐบาล

    16.59 น. เหตุปะทะไทย - กัมพูชา ฉุดตลาดหุ้นร่วง หลังจากบวกกว่า 13 จุด ในช่วงเช้า เหลือบวกแค่ 4.18 จุด แตะ 984.78 จุด

    17.20 น. รมว.มหาดไทย ทราบข่าว ทหารไทย - กัมพูชา ปะทะกันแล้ว มั่นใจ ไม่ขยายวงกว้าง ขณะห่วงข่าวลือในพื้นที่ อาจไม่ตรงกับความเป็นจริง

    17.17 น. นายก อบต.เขาธงชัย จ.ศรีษะเกษ เผย กระสุนปืนยิงปะทะ ทะลักเข้าหมู่บ้านแล้ว ชาวบ้านหลบหนีกันจ้าละหวั่น พร้อมรอ เสียงปืนสงบ ก่อนอพยพจากพื้นที่ ด้านสื่อัมพูชา อ้าง ทหารไทยเปิดฉากยิงก่อน

    17.36 น. สื่อเขมร อ้าง ทหารไทย รุกล้ำเข้าเขตแดนกัมพูชา ทำให้กองทัพ จำเป็นต้องตอบโต้ ก่อนที่จะอ้างว่าสามารถทำลายรถถังของกองทัพไทยได้ 2 คัน พร้อมจับทหารได้ 5 นาย

    17.45 น. ชายแดนไทย-กัมพูชา ตึงเครียดหนัก ผู้บังคับการหน่วยในพื้นที่ สั่งกองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ทุกนาย
    เตรียมพร้อมรบ 100%

    18.06 น. สถานีโทรทัศน์ CPN รายงานว่า ทหารไทย ถูกจับกุม 5 นาย และทหารอีกส่วนหนึ่ง ได้ยอมเข้ามอบตัวกับทหารกัมพูชา พร้อมทั้งเผย นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เดินทางเข้าเยี่ยม 2 ผู้ต้องหา ชาวไทยที่เรือนจำเพรย์ซอว์

    18.07 น. โฆษกกองทัพบก ยัน จุดจับทหารไทย เป็นจุดตรวจร่วมกับทหารเขมร พร้อมระบุ แม่ทัพ เจรจาควบคุมการปะทะ หากรุนแรง พร้อมปกป้องอธิปไตยทันที

    ขอบคุณ ข่าวจาก sanook.com ติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่นี่
  5. Siambrandname Webmaster
    Siambrandname Webmaster
    ขอบคุณ คุณyourfwd ที่นำความจริงที่ควรตระหนักมาให้รับรู้และขอบคุณ itasian ที่นำความคืบหน้ามาให้ทราบ

    ข่าวเพิ่มเติมครับ

    ปืนใหญ่เขมรตกในหมู่บ้านคนไทยหลายนัด-ชาวบ้านดับ 1 ราย

    เวลาประมาณ 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกระสุนปืนใหญ่ของฝ่ายทหารกัมพูชายิงเข้ามาตกในพื้นที่หมู่บ้านชุมชนของ ต.เสาธงชัย อย่างต่อเนื่องจำนวนนับ 10 ลูก ทั้งตกใส่บ้านเรือนประชาชนภายในหมู่บ้านภูมิซรอล และอีกหลายหมู่บ้านได้รับความเสียหาย

    นอกจากนี้ยังมีประสุนปืนใหญ่ตกลงบริเวณโรงเรียนบ้านภูมิซรอล และจุดใกล้ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เสาธงชัย ด้วย ชาวบ้านต่างแตกตื่นพากันจูงแขนคนชรา อุ้มลูกหลานวิ่งหนีเข้าหลุมหลบภัยกันอย่างโกลาหล

    ล่าสุดมีรายงานว่า นายเจริญ ผาหอม ชาวบ้านภูมิซรอล ถูกกระสุนปืนใหญ่ คอขาดเสียชีวิตคาที่ 1 ราย ขณะหลบอยู่ภายในร่องน้ำ โดยศพยังติดอยู่ในที่เกิดเหตุ และยังมีรายงานชาวบ้านได้รับบาดเจ็บด้วย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และอาสาสมัคร ได้เร่งอพยพประชาชนออกจากบ้านภูมิซรอลไปยังพื้นที่ปลอดภัยที่บริเวณที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ เกือบทั้งหมดแล้ว ส่งผลให้ถนนสายต.เสาธงชัย – กันทรลักษ์ แน่นไปด้วยรถของประชาชนหนีภัยสงคราม และ พบว่าได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นหลายจุดด้วย
    ขอบคุณจากข่าว ทหารไทย-เขมร เปิดฉากปะทะเดือดใกล้"พระวิหาร"-ชาวบ้านไทยดับ 1
  6. yourfwd0
    yourfwd0
    ภาพแผนที่ที่เกิดการปะทะ และตำแหน่งที่ลูกปืนใหญ่ตกไปที่หมู่บ้านที่ชาวบ้านอาศัย



    ถ้าเป็นจริงอย่างนี้แปลว่า

    มันยิงเข้ามาในประัเทศ แล้วยังต้องถามหาึความชอบธรรม ในการปกป้อง แผ่นดิน อีกหรือ?
    การรักษาอธิปไตย ไม่ใช่เรื่องการเมือง!!!

    พวกไม่คิดรับผิดชอบ ต่อแผ่นดิน โปรดฟังให้ได้ิยินด้วย

    ภาพชาวบ้านอพยพจากเหตุการณ์เขมรยิงกระสุนปืนใหญ่เข้ามาในประเทศไทย



  7. itasian
    itasian
    อัพเดทข่าว สถานการณ์ ปะทะกัน ไทย-กัมพูชา

    “เตียบัญ” ยอมรับเขมรยิงก่อน หาทหารไทยล้ำแดน[/COLOR]

    พล.อ.เตียบัญ (ขวา) กับ พล.อ.พลสะเรือน ผู้บัญชาการกองทัพ ระหว่างการทดลองยิงจราดซัด BM21 ที่ จ.กังปงชนัง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงพนมเปญ ในภาพแฟ้มวันที่ 4 มี.ค.2553 รมว.กลาโหมกัมพูชายอมรับในวันศุกร์ 4 ก.พ.ว่า ทหารกัมพูชเปิดฉากยิงทหารไทยก่อน ซึ่งทำให้เกิดการปะทะในบ่ายวันเดียวกัน โดยกล่าวหาว่าทหารไทยล้ำเขตแดนกัมพูชา.--AFP PHOTO/Tang Chhin Sothy.


    ASTVผู้จัดการออนไลน์ - พล.อ.เตียบัญ รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชากล่าวในวันศุกร์ 4 ก.พ.นี้ ยอมรับว่าฝ่ายกัมพูชาได้เปิดฉากยิงเข้าใส่ทหารไทยก่อน หลังจากทหารไทยได้ล้ำเข้าไปในดินแดนกัมพูชา แม้จะได้แจ้งเตือนแล้ว ทำให้เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้นเมื่อเวลา 15.15 น.

    พล.อ.เตียบัญ ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้กับสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน เมื่อเวลา 16.30 น. ซึ่งการสู้รบยังคงดำเนินอยู่

    “เราได้เตือนพวกเขาไม่ให้ล่วงล้ำเข้าไปในดินแดนของเรา แต่พวกเขาก็ยังล่วงละเมิดและเข้าไป เราจึงต้องยิงเพื่อป้องกันดินแดนของเรา” รมว.กลาโหมกัมพูชากล่าว ทั้งยอมรับว่ามีการใช้อาวุธนานาชนิด ตั้งแต่เครื่องยิงลูกระเบิดอาร์พีจี ปืนกล ปืนครก กระทั่งปืนใหญ่ แต่ยังเร็วเกินไปที่ระระบุเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

    การปะทะเริ่มขึ้นเมื่อรถบุลโดเซอร์ของฝ่ายไทยเข้าเคลียร์พื้นที่ชายแดน และล่วงล้ำเข้าไปในดินแดนของกัมพูชาบริเวณใกล้ปราสาทพระวิหาร ทหารกัมพูชาได้เข้าไปห้ามปราม แต่ฝ่ายไทยไม่ฟังจึงเกิดการปะทะขึ้น พล.อ.เตียบัญกล่าว

    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวันเดียวกันอ้างคำกล่าวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีกลาโหมของไทยที่ระบุว่า เหตุการณ์คงจะผ่านไปด้วยดี เพราะมีการาเจรจาในระดับสูงระหว่างสองฝ่ายแล้ว

    รอยเตอร์รายงานก่อนหน้านี้อ้างการเปิดเผยของตำรวจกัมพูชาว่า ทหารกัมพูชา 2 นายเสียชีวิตในการปะทะ อีก 2 นายบาดเจ็บ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาแถลงในกรุงพนมเปญว่า กัมพูชาจับทหารไทยเอาไว้ 4 นาย สำนักข่าวแคมโบเดียเอ็กซ์เพรส รายงานว่า ทั้งหมดถูกส่งไปยังเสียมราฐ

    พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพไทยกล่าวว่า มีทหารไทยถูกฝ่ายกัมพูชาจับไปจำนวน 5 นาย

    แคมโบเดียเอ็กซ์เพรสยังรายงานว่า มีการยิงปืนใหญ่ถล่มบริเวณใกล้วัดแก้วสิขาคีรีสวาระบนเขาพระวิหาร แต่ยังไม่ทราบขณะนี้ว่าวัดได้รับความเสียหายอย่างไรหรือไม่

    ข่าวจากเวบ manager.co.th
  8. Siambrandname Webmaster
    Siambrandname Webmaster
    ชาว “ภูมิซรอล” ดับสยอง 1 เจ็บ 5 ราย บ้าน-โรงเรียนพังยับสังเวยปืนใหญ่ “เขมร”
  9. Euphrates
    Euphrates
    จากการปะทะกันครั้งนี้ ทำให้ประเทศไทศสูญเสียชีวิตทหารกล้าหนึ่งนาย คือ
    ส.อ.วุธชรินทร์ ชาติคำดี ทหารสังกัด ร. 16 พัน 2 จ.ยโสธร

    ข่าว >> รดน้ำศพทหารกล้าป้องแผ่นดินไทย“เขาวิหาร”เศร้า - “มทภ.2”โร่เจรจา“แม่ทัพเขมร”หยุดยิง


    ขอบคุณภาพจาก http://www.manager.co.th/Local/ViewN...=9540000015915
    .........................

    ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ ส.อ.วุธชรินทร์ ชาติคำดี ไว้ ณ ที่นี้
  10. bit
    bit

    ขอบคุณคุณ WM คุณ yourfwd คุณ itasian และคุณ Euphrates ที่นำเหตุการณ์มาเล่าให้ฟังครับ

    พออ่านถึงตรงนี้
    นายเจริญ ผาหอม ชาวบ้านภูมิซรอล ถูกกระสุนปืนใหญ่ คอขาดเสียชีวิตคาที่ 1 ราย ขณะหลบอยู่ภายในร่องน้ำ
    รู้สึกเศร้าอย่างแรง

    ขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัวของ คุณเจริญ ผาหอม และ ส.อ.วุธชรินทร์ ชาติคำดี รวมทั้ง ทหารและชาวบ้านคนอื่นๆ ที่เสียชีวิต และ ได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ครั้งนี้ครับ

    พออ่านไปแล้วก็เกิดคำถามในใจว่า

    การที่ทหารต่างประเทศ ยิงปืนใหญ่ข้ามชายแดน มาโดน ชาวบ้าน ที่กำลังหลบภัยอยู่ เสียชีวิต นั้น ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ฝ่ายที่ยิง ทำถูกแล้วหรือครับ?

  11. IAm
    IAm
    ขอให้ ทหารไทย - ชาวบ้าน ทุกคนปลอดภัย ขอให้ได้กลับบ้านค่ะ
    ขอบคุณในความเสียสละของทหารค่ะ ที่ต้อง เสี่ยงชีวิต ตายแทนเรา
    เพื่อให้เรา ได้มีชีวิต ได้มีแผ่นดิน ได้อยู่อาศัยร่วมกัน

    ขอแสดง ความเสียใจ กับญาติของผู้เสียชีวิต และ ขอแสดงความเสียใจกับชาวบ้านทุกคนด้วยค่ะ

    ขอให้ทุกชีวิตปลอดภัยค่ะ

    ขอบคุณ คุณ WM , คุณ yourfwd , คุณ itasian ,คุณ Euphrates ค่ะ ที่นำข่าวมาให้ได้รับรู้
    รู้สึกเศร้าค่ะ
    เห็นข่าว ทีแรก ไม่ได้สนใจ เพราะมัวแต่ "สนใจเรื่องของตัวเอง"
    อยู่ตั้งไกล เป็๋นเรื่องไกลตัว ไม่เห็นจะเกี่ยวกับฉัน

    แต่...ทหาร ต้องตายทำไม? ปกป้องแผ่นดิน เพื่อใคร?
    เพื่อฉัน เพื่อเรา ไม่ใช่เหรอ ... เพื่อให้เรา ได้อาศัยอยู่ บนแผ่นดิน ร่วมกัน
    แล้ว จะยังไม่เกี่ยวกับฉัน อีกเหรอ..Y-Y
    ขอโทษค่ะ ขอโทษผู้เสียสละ และ วิญญาณผู้เสียสละและบรรพบุรุษ ที่ให้เราได้มีแผ่นดินอยู่มาจนถึงทุกวันนี้

    หากคนที่ใช้ ความรู้ ความคิด ได้ดี ไม่ระลึกถึงคุณของ คนที่เสียสละ
    ความรับผิดชอบ ที่แท้จริง จะเกิดขึ้นได้อย่างไร

    และหาก ความเสียสละ และ รับผิดชอบ ไม่สามารถทำงานได้
    ความมั่นคง ของประเทศชาติ จะอยู่ได้อย่างไร

    "การ รัก และ ระลึกถึงคุณ ที่ได้รับ จากความเสียสละ ไม่ใช่ เรื่องการเมือง

    และการ ไม่รับผิดชอบ ต่อ ความเสียสละ เป็นเรื่อง เนรคุณ"

    ในวันที่ทหาร ปกป้องแผ่นดิน เราควรทำมากกว่า สนใจ แค่ เรื่องตัวเอง
    ขอบคุณ คุณ yourfwd ค่ะ
    ที่ทำให้รู้ตัวว่า ตน เนรคุณ และ สนใจ แต่ เรื่องของตัวเอง


    เพราะหากเรา สนใจ แค่ เรื่องตัวเอง
    เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นแล้ว สงครามได้เริ่มต้นแล้ว เราคงไม่รู้สึกอะไร
    ขอบคุณ คุณ itasian ค่ะ
    ที่ทำให้รู้ว่า เพราะ ฉันมัวแต่ สนใจเรื่องของตน
    แม้สงครามได้เริ่มต้นแล้ว ก็ไม่รู้สึกอะไร


    ขอบคุณค่ะ
    ขอนำข่าวไปแบ่งปันนะคะ
  12. yourfwd0
    yourfwd0
    การศึกหยุดแล้ว แต่ สงคราม ใช่ว่าจะสงบ
    สงสารแต่ ทหารระดับปฎิบัติการ และชาวบ้านที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศ


    หากคิดว่าตนเองไม่ต้องเกี่ยวข้อง ไม่ต้องรับผิดชอบ
    ภาพเศร้าของคนเล็กๆ ที่โชคร้าย ก็ต้องรับเคราะห์ จากคนตัวใหญ่กว่า ที่ใจร้ายต่อไป
    เชื่อว่า มนุษย์ทุกคน ควรต้องมีหัวใจ จึงนำภาพของคนตัวเล็ก ที่ต้องเสียใจในเหตุการณ์นี้มาให้รับรู้ร่วมกัน


    ทางด้าน น.ส.สุปราณี มาตเนตร อายุ 20 ปี แฟนสาวของ ส.อ.วุธชรินทร์ ซึ่งกำลังจะแต่งงานกันในเดือนหน้านี้ กล่าวด้วยน้ำตานองหน้าว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ. เวลาประมาณ 11.00 น.ตนได้โทรศัพท์คุยกับ ส.อ.วุธชรินทร์ เพื่อเตรียมการเกี่ยวกับการจัดงานแต่งงาน แต่ขณะนั้นรู้สึกว่า ส.อ.วุธชรินทร์ กำลังยุ่งกับภาระงานมาก ซึ่งคำสุดท้ายที่ ส.อ.วุธชรินทร์บอกกับตนก่อนวางหูโทรศัพท์คือ...

    “พี่รักและห่วงแอนมากที่สุดในชีวิตนะ”
    และภาพเศร้าแบบนี้ ต้องเกิดขึ้นกับ คนตัวเล็กๆ ของทั้งสองประเทศ
    หาก ชีวิต ได้เกิด ได้ กลายเป็น คนตัวใหญ่ ขออย่าได้ ใจร้ายเลย



    ขอบคุณข้อมูลจากข่าว รับศพทหารกล้า “เขาวิหาร” กลับบ้านเกิด “สกลนคร” - แฟนสาวเศร้าเตรียมวิวาห์เดือนหน้า
  13. yourfwd0
    yourfwd0
    ปะทะอีก “บ้านซำแต” ใกล้ “เขาพระวิหาร”- ปลัด มท.ตื่นเผ่นขึ้นรถหนีตาย - สั่งปิด ร.ร.ชายแดน 20 แห่ง

    ศรีสะเกษ - ข้อตกลงหยุดยิงไร้ผล ทหารไทย-เขมร เปิดฉากปะทะอีกที่บริเวณ บ.ซำแต ชายแดนทิศตะวันออก “เขาพระวิหาร” เผยถล่มกันด้วยปืน ค.และ อาวุธประจำกาย ด้าน “ปลัดมหาดไทย” และคณะแตกตื่นวิ่งขึ้นรถเผ่นหนีกระสุนปืนใหญ่เขมร หลังได้รับแจ้งเกิดการปะทะ ขณะ “ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 4” สั่งปิดโรงเรียนชายแดน 20 แห่ง 3 วัน

    วันที่ (6 ก.พ.) มีรายงานแจ้งว่า เมื่อเวลา 13.30 น.ได้เกิดเหตุการณ์ปะทะกันขึ้นอีกระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา ที่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา บ้านซำแต ด้านเขื่อนห้วยขนุน ต.ภูผาหมอก อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ห่างจากเขาพระวิหารไปทางด้านทิศตะวันออกประมาณ 10 กิโลเมตร (กม.) โดยมีการยิงถล่มกันด้วยปืน ค.60 ไม่ต่ำกว่า 3 นัด จากนั้นมีเสียงปืน อาก้า AK-47 ของทหารกัมพูชา ดังขึ้นที่บริเวณช่องตาเฒ่า ติดกับเขาพระวิหารอีก 2 ชุดใหญ่ แต่ไม่ได้ยินเสียงปืนทหารไทยยิงตอบโต้ในจุดนี้แต่อย่างใด และเบื้องต้นยังไม่รายงานมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต...

    ...


    อ่านรายละเอียดข่าว ปะทะอีก “บ้านซำแต” ใกล้ “เขาพระวิหาร”- ปลัด มท.ตื่นเผ่นขึ้นรถหนีตาย - สั่งปิด ร.ร.ชายแดน 20 แห่ง โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
  14. yourfwd0
    yourfwd0
    ด่วน ! ทหารไทย-เขมร เปิดศึกใหญ่ปะทะหนักรอบ“เขาวิหาร” - “มท.”เร่งช่วยปชช.เหยื่อปืนใหญ่ทหาร“เขมร”

    ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - ปลัด มท.ลงพื้นที่ตรวจการอพยพช่วยเหลือชาวชายแดน “เขาพระวิหาร” จ.ศรีสะเกษ พร้อมจ่ายเงินช่วยเหลือ บ้านพัง 3 หมื่นบ้าน ตายรายละ 5 พร้อมประกาศสร้างบ้านใหม่ ให้เหยื่อ กระสุนปืนใหญ่เขมรไหม้พังทั้งหลัง ล่าสุดทหารไทย-เขมร เปิดศึกใหญ่ปะทะกันอย่างหนักรอบเขาพระวิหาร...


    ...ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 18.40 น. วันนี้ ( 6 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงาน ทหารไทย-กัมพูชา ได้เปิดศึกปะทะกันอย่างหนัก ถล่มกันด้วยกระสุนปืนใหญ่ อาวุธหนักนานาชนิดและอาวุธประจำกาย ที่บริเวณช่องโดนอาว ชายแดนไทย-กัมพูชา ทางด้านทิศตะวันตกของเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ จากนั้นทหารทั้ง 2 ฝ่ายได้เปิดฉากปะทะกันอีกหลายจุดตลอดแนวเขาพระวิหาร ทั้งด้านทิศตะวันออกของเขาพระวิหาร คือ ช่องซำแต ช่องตาเฒ่า รวมทั้งบนเขาพระวิหาร และ ทางด้านทิศตะวันตกของเขาพระวิหาร ภูมะเขือ และ ช่องโดนอาว ดังกล่าว

    ล่าสุดขณะนี้ยังคงได้ยินเสียงปืนทั้งอาวุธหนักและอาวุธประจำกายอย่างต่อเนื่อง ส่วนชาวบ้านตามหมู่แนวชายแดนเขาพระวิหาร ทั้งประชาชนชาวไทยและ ชาวกัมพูชา ได้ถูกสั่งให้เร่งอพยพออกจากพื้นที่แนวชายแดนกันครั้งใหญ่อย่างเร่งด่วนแล้ว

    อ่านรายละเอียดข่าว ด่วน ! ทหารไทย-เขมร เปิดศึกใหญ่ปะทะหนักรอบ“เขาวิหาร” - “มท.”เร่งช่วยปชช.เหยื่อปืนใหญ่ทหาร“เขมร”
  15. Siambrandname Webmaster
    Siambrandname Webmaster
    ทางด้าน น.ส.สุปราณี มาตเนตร อายุ 20 ปี แฟนสาวของ ส.อ.วุธชรินทร์ ซึ่งกำลังจะแต่งงานกันในเดือนหน้านี้ กล่าวด้วยน้ำตานองหน้าว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ. เวลาประมาณ 11.00 น.ตนได้โทรศัพท์คุยกับ ส.อ.วุธชรินทร์ เพื่อเตรียมการเกี่ยวกับการจัดงานแต่งงาน แต่ขณะนั้นรู้สึกว่า ส.อ.วุธชรินทร์ กำลังยุ่งกับภาระงานมาก ซึ่งคำสุดท้ายที่ ส.อ.วุธชรินทร์บอกกับตนก่อนวางหูโทรศัพท์คือ...

    “พี่รักและห่วงแอนมากที่สุดในชีวิตนะ”
    ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของทหารและชาวบ้านที่เกี่ยวข้องกับการสูญเสีย
  16. yourfwd0
    yourfwd0
    เมื่อเวลา 20.15 น. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า การปะทะกันครั้งนี้ เริ่มจากเมื่อเวลา 18.40 น.ทหารกัมพูชาได้ยิงกระสุนส่องแสงมาตกยังฝั่งทหารไทยบริเวณทิศเหนือภูมะเขือ จากนั้นได้ยิงกระสุนปืนใหญ่ติดรถถังมาตกยังบริเวณพลาญยาว ภูมะเขือ และช่องโดนอาว อยู่ห่างเขาพระวิหารไปทางด้านทิศตะวันตกประมาณ 5 กม.ทหารไทยจึงได้ยิงตอบโต้ไปตามเหมาะสม แต่สถานการณ์ได้ลุกลามมากขึ้นเมื่อทหารกัมพูชาได้ยิงอาวุธหนัก BM-21 เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง ถล่มเข้าใส่ทหารไทย ทางด้านทหารไทยจึงตอบโต้ด้วยกระสุนปืนใหญ่

    จากนั้นจึงเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างทหารทั้ง 2 ฝ่าย ตลอดแนวชายแดนเขาพระวิหารเป็นระยะทางยาวกว่า 10 กิโลเมตร ตั้งแต่ด้านทิศตะวันตก ที่พลาญยาว ภูมะเขื่อ ช่องโดนอาว ไปถึงช่องตาเฒ่า ทางด้านทิศตะวันออกเขาพระวิหาร ซึ่งช่องตาเฒ่าอยู่ห่างจากเขาพระวิหารไปทางด้านทิศตะวันออกประมาณ 6 กม.

    เมื่อเวลา 20.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ ว่ายังคงได้ยินเสียงปืนการปะทะกันของทหารไทยกับทหารกัมพูชา จากชายแดนเขาพระวิหารอย่างต่อเนื่อง แต่เริ่มเบาบางลง และมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลกันทรลักษ์ จำนวน 7 ราย เป็นทหาร 5 นาย และชาวบ้านไทย 2 ราย

    ต่อมา เมื่อเวลา 21.30 น.มีรายงานว่า มีทหารไทยได้รับบาดเจ็บเพิ่มอีก 2 นาย รวมเป็น 9 นาย สาหัส 1 นาย ส่วนชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บนั้น เป็นชาวบ้านจากหมู่บ้านโดนอาวร์ ซึ่งถูกกระสุนปืนใหญ่ของทหารกัมพูชายิงถล่ม และมีรายงานว่าสถานีตำรวจภูธรโดนอาวร์ถูกกระสุนปืนใหญ่พังเสียหายทั้งหลังด้วย
    เพิมเติ่มจากข่าว ด่วน! ทหารไทย-เขมร เปิดศึกใหญ่ปะทะหนักรอบ “เขาวิหาร” - “มท.” เร่งช่วย ปชช.เหยื่อปืนใหญ่ทหารเขมร
  17. yourfwd0
    yourfwd0
    กระทู้ติดตามคลิปข่าว

    รวบรวมคลิปข่าวและเหตุการณ์ การปะทะของทหารไทย-กัมพูชา เรียงตามวันที่เกิดเหตุ
  18. yourfwd0
    yourfwd0
    คลิ๊กเพื่ออ่าน สถานการณ์ปะทะ ๖ ก.พ. จากสื่อเขมร (อัปเดตต่อเนื่อง)
  19. yourfwd0
    yourfwd0
    ...
    เวลา 22.10 น. มีรายงานว่าที่บ้านซำเม็ง ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ชาวบ้านถูกสะเก็ดกระสุนปืนใหญ่ของกัมพูชาได้รับบาดเจ็บหลายราย หลังจากที่มีการหยุดยิงชั่วคราวแล้วทหารไทยได้เข้าไปนำคนบาดเจ็บในหมู่บ้นออกมา ล่าสุดที่ รพ.กันทรลักษ์มีผู้ได้รับบาดเจ็บเข้ารักษาตัวแล้ว 12 คน

    ต่อมา เมื่อเวลา 11.05 น. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบกให้สัมภาษณ์ว่า ตั้งแต่เมื่อเวลา 21.25 น. ทางฝ่ายกัมพูชาได้หยุดยิงแล้ว เมื่อถามถึงสาเหตุของการปะทะกันในวันนี้ โฆษกกองทัพบกระบุว่าทางกองทัพไม่ค่อยแปลกใจนักเพราะทางฝ่ายกัมพูชามักจะมีพฤติกรรมเช่นนี้ โดยเมื่อทางฝ่ายกัมพูชาปฏิบัติการด้านเขาพระวิหารไม่สำเร็จ ก็เปลี่ยนไปโจมตีทางด้านช่องตาเฒ่า ซึ่งทางฝ่ายทหารไทยยืนยันว่าสามารถรับมือได้

    "เราจะหยุดยิงก็ต่อเมื่อทางกัมพูชาหยุดยิงเท่านั้น" โฆษก ทบ. กล่าว

    พ.อ.สรรเสริญยังระบุด้วย ทางฝ่ายกัมพูชาได้พยายามออกข่าวว่า ทัพกัมพูชาสามารถรุกคืบเข้ามาในเขตพื้นที่ของไทยแล้ว โดยสามารถยึดจุดนู้นเนินนี้ได้ โดยทางกองทัพไทยขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นจริง
    เพิมเติ่มจากข่าว ด่วน! ทหารไทย-เขมร เปิดศึกใหญ่ปะทะหนักรอบ “เขาวิหาร” - “มท.” เร่งช่วย ปชช.เหยื่อปืนใหญ่ทหารเขมร
  20. Euphrates
    Euphrates
    ทีวีบายนเขมรแพร่แถลงการณ์ฮุนเซ็น ร้องให้ UN เข้าแทรกแซงไทย-กัมพูชา

    เมื่อช่วงเวลาประมาณ 22.50น. วันนี้ (6 ก.พ.) โทรทัศน์ช่องทีวีบายนของกัมพูชา ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่ส่งถึงประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ให้ออกจดหมายเวียนอย่างเป็นทางการถึงประเทศสมาชิก โดยระบุว่ากองทัพไทยได้รุกรานกัมพูชาตั้งแต่วันศุกร์ที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้ทางกัมพูชาต้องปกป้องอธิปไตยของตนเอง พร้อมกับฟ้องว่าทางการไทยได้รุกล้ำดินแดนของกัมพูชาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
    นอกจากนี้ แถลงการณ์ของผู้นำกัมพูชายังอ้างด้วยว่าสงครามระหว่างไทยกับกัมพูชา ส่งผลให้ปราสาทพระวิหารซึ่งขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกตั้งแต่ปี 2551 (ค.ศ.2008) ได้รับความเสียหาย จึงเรียกร้องให้ทางสหประชาชาติเข้าแทรกแซงเพื่อยุติสงคราม
    ขอบคุณข่าวจาก http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9540000016241
  21. yourfwd0
    yourfwd0
    เปิด จม.ฮุนเซน ฟ้อง un อ้างไทยรุกแดนกัมพูชาก่อน ดึงนานาชาติแทรกแซง<--CLICK อ่านจดหมายฮุนเซน
  22. itasian
    itasian
    นำข่าวมาเพิ่มเติมครับ

    ชาว “กันทรลักษ์” พร้อมจับปืนสู้เขมร - ผู้ว่าฯมอบ 1,000 กระบอกพร้อมกระสุน
    (ขอขอบคุณ ทีมข่าว manager)

    ชาว “กันทรลักษ์” พร้อมจับปืนสู้เขมร - ผู้ว่าฯมอบ 1,000 กระบอกพร้อมกระสุน



    ส่งมอบอาวุธปืนลูกซอง 5 นัด 1,000 กระบอกพร้อมกระสุน ให้กับชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน (ชรบ.) แนวชายแดนไทย-กัมพูชา 4 ตำบล 41 หมู่บ้าน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ วันนี้ (8 ก.พ.)








    ศรีสะเกษ - ชาวกันทรลักษ์ พร้อมจับปืนสู้เขมร ผู้ว่าฯศรีสะเกษ มอบปืนลูกซอง 5 นัด 1,000 กระบอก พร้อมกระสุน คืนให้ “ชรบ.” 4 ตำบล 41 หมู่บ้าน ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เขาพระวิหาร เพื่อใช้ป้องกันหมู่บ้าน ขณะยอดจำนวนผู้อพยพศรีสะเกษเพิ่มสูงถึง 21,000 คนแล้ว เปิดศูนย์อพยพรองรับ 41 แห่ง ผู้ว่าฯยันตลอดทั้งวันปกติไม่มีการปะทะ เผย มีเสียงปืน ค.ดังขึ้นที่ภูมะเขือ แต่ไม่รายงานการปะทะ

    วันนี้ (8 ก.พ.) เมื่อเวลา 15.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้มอบชุดอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) สำรอง จำนวน 1,000 ชุด และ อาวุธปืนลูกซอง 5 นัด 1,000 กระบอก พร้อมกระสุนปืน ให้กับตัวแทนชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน (ชรบ.) จาก 4 ตำบล 41 หมู่บ้าน อ.กันทรลักษ์ ที่อยู่ติดกับแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ทั้งนี้ เพื่อไว้ใช้ในการป้องกันรักษาความปลอดหมู่บ้าน โดยมี นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 3 และ นายวีระยุทธ ดวงแก้ว กำนันตำบลเสาธงชัย ร่วมเป็นเกียรติในพิธีรับมอบในครั้งนี้

    นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ชุด อส.สำรองทั้งหมดนี้ได้รับมอบมาจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้มาเยี่ยมปลอบขวัญชาวบ้านแล้ว เห็นว่า ชุดของ ชรบ. เก่ามากแล้ว และบางส่วนยังไม่มีชุดสวมใส่ ดังนั้น เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจึงได้จัดสรรชุด อส.สำรองส่งมาให้

    พร้อมทั้งได้ส่งมอบปืนลูกซอง 5 นัด และกระสุน จำนวน 1,000 กระบอก ที่เรียกกลับคืนระหว่างที่มีการชุมนุมทางการเมือง ได้นำมาส่งคืนให้กับชุด ชรบ.ซึ่งได้มอบให้กับชาวบ้านภูมิซรอล และทุกหมู่บ้านในเขต 4 ตำบล ได้ใช้เพื่อป้องกันหมู่บ้านต่อไป

    นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยอดจำนวนประชาชนผู้อพยพเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆโดยขณะนี้มีจำนวนผู้อพยพเข้ามาอยู่ในศูนย์อพยพของ จ.ศรีสะเกษ แล้วจำนวน 21,000 คน โดยได้จัดตั้งศูนย์อพยพรองรับเพิ่มขึ้นจากเดิมรวมจำนวนทั้งสิ้น 41 ศูนย์แล้ว

    “แต่อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้สถานการณ์ในห้วง 1 วันที่ผ่านมา ยังอยู่ในสภาวะปกติไม่มีการปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชาเกิดขึ้นแต่อย่างใด” นายสมศักดิ์ กล่าว

    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.วันนี้ (8 ก.พ.) ได้มีเสียง ค.ดังขึ้น 1 นัด ที่บริเวณภูมะเขือ ช่องโดนเอาว์ ทางด้านทิศตะวันตกของเขาพระวิหาร ชายแดนด้าน บ.โดนเอาว์ ต.รุง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ แต่ไม่มีใครยืนยันได้ว่าเป็นเสียงปืนของฝ่ายใดและมีการปะทะกันระหว่างทหารไทยกับ ทหารกัมพูชา เกิดขึ้นหรือไม่
    ข่าวนี้ไม่ธรรมดา ชาวบ้านจับปืน พร้อมรบ
    ย้ำ ชาวบ้าน จับปืน พร้อมรบกับทหารเขมร
    ชาวบ้าน จะต่อสู้กับ ทหาร ได้อย่างไร ???

    เหตุการณ์นี้ไม่ควรเกิดขึ้น หากคนตัวใหญ่กว่า รับผิดชอบ

    หากคิดว่าตนเองไม่ต้องเกี่ยวข้อง ไม่ต้องรับผิดชอบ
    ภาพเศร้าของคนเล็กๆ ที่โชคร้าย ก็ต้องรับเคราะห์ จากคนตัวใหญ่กว่า ที่ใจร้ายต่อไป
    ขอบคุณ ข้อความของคุณ yourfwd


    ขอบคุณ คุณ IAm ที่กล้าแสดงสิ่งที่ รู้สึกผิด ให้ได้เรียนรู้ ใจตน กัน ครับ

    ขอบคุณ คุณ WM คุณ yourfwd และ คุณ Euphrates ที่นำข่าวมาให้ได้ติดตามกันครับ

    ขอบคุณ ทหารและชาวบ้าน ที่เสียสละ และรับผิดชอบ ที่ทำหน้าที่แทนผม หน้าที่ ที่ผมไม่กล้าพอที่จะทำ
    ขอให้ คนที่ยังอยู่ ได้เห็น และสำนึกในคุณแห่งความเสียสละ ที่ท่านได้ทำ
    และขอให้ ระลึกให้ได้ว่า ตน ควรต้องรับผิดชอบ ต่อ แผ่นดิน ที่เรา อาศัยอยู่ร่วมกัน
  23. Euphrates
    Euphrates
    ขอไว้อาลัย ...
    ส.อ.ธนากร พูลเพิ่ม
    ทหารสังกัดกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 6 จ.อุบลราชธานี

    ซึ่งบาดเจ็บสาหัส จากการปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่บริเวณผามออีแดง ชายแดนเขาพระวิหาร
    และได้เสียชีวิตลงเมื่อวานนี้ (8 ก.พ. 54) ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี
    ซึ่งถือเป็นการเสียชีวิตรายที่ 2 ของทหารไทย




    ..ส่วนหนึ่งจากข่าว

    ....
    ส.อ.ธนากร พูลเพิ่ม ทหารสังกัดกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 6 จ.อุบลราชธานี ช่วยราชการ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งบาดเจ็บสาหัส จากการปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่บริเวณผามออีแดง ชายแดนเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ และได้เสียชีวิตในวันนี้ ( 8 ก.พ.) ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี ซึ่งถือเป็นการเสียชีวิตรายที่ 2 ของทหารไทย โดยมีบรรดานายทหารและเพื่อนทหาร พ่อแม่ญาติพี่น้องของ ส.อ.ธนากร มาร่วมพิธีจำนวนมาก

    น.ส.ธันยาภัทร์ ชนินทร์วลัย อายุ 31 ปี ภรรยาของ ส.อ.ธนากร กล่าวว่า รู้สึกเสียใจมากต่อการจากไปของ ส.อ.ธนากร ซึ่งถือว่าเป็นวีระบุรุษที่พลีชีพเพื่อชาติ ทราบว่าขณะนี้ทางราชการต้นสังกัดจะได้พิจารณาเลื่อนยศของ ส.อ.ธนากร เป็นยศ “พันตรี” ส่วนกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพนั้น ต้องรอให้ตนหารือกับพ่อแม่ญาติพี่น้องของ ส.อ.ธนากร เสียก่อน จึงจะได้มีการกำหนดวันเวลาที่แน่นอนต่อไป ซึ่งคาดว่าจะกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 12 ก.พ. นี้ เวลา 14.00 น. ที่วัดบ้านโนนไหล่ ต.เสียว อ.เบญจลักษ์ จ.ศรีสะเกษ

    นางวิไลลักษณ์ เข็มเพชร อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นน้าสาวของ ส.อ.ธนากร กล่าวว่า ส.อ.ธนากร ซึ่งเป็นหลานชายของตนเป็นเด็กที่เรียนหนังสือเก่งมาก เป็นลูกคนโตของพี่เขย พี่สาวของตนคือ นายบัวลา พูลเพิ่ม และ นางบัวลา พูลเพิ่ม ต่อมาสอบเข้ารับราชการทหารได้ที่กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 6 จ.อุบลราชธานี และปฏิบัติงานร่วมกับสามีของตนซึ่งเป็นน้าเขยของ ส.อ.ธนากร และเป็นทหารปืนใหญ่เช่นกัน ซึ่งต่าง เป็นกำลังหลักในการหาเงินเลี้ยงครอบครัว ต่อมา ส.อ.ธนากร ได้รับคำสั่งให้ไปช่วยราชการที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ และได้ไปประจำอยู่ที่บริเวณผามออีแดง ใกล้กับเขาพระวิหาร

    นางวิไลลักษณ์ กล่าวต่อว่า ได้รับทราบเหตุการณ์จากเพื่อนสนิทของ ส.อ.ธนากร ว่า เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 54 เวลาประมาณ 18.00 น. ทหารกัมพูชาได้ยิงปืนใหญ่ เข้าถล่มเข้าใส่ฐานปฏิบัติการที่ ส.อ.ธนากร ประจำการอยู่ และได้มีการปะทะกัน ซึ่งปรากฏว่า ส.อ.ธนากร โดนสะเก็ดกระสุนปืนใหญ่เข้าที่บริเวณศีรษะด้านหลังเป็นแผลขนาดใหญ่กว้างประมาณ 1 นิ้ว และโดนสะเก็ดปืนใหญ่ที่บริเวณแขนข้างขวาเป็นแผลลึก 3 แห่ง ซึ่งเพื่อนทหารที่อยู่ด้วยกันได้พยายามนำตัว ส.อ.ธนากรลงมาโดยใช้รถยนต์ที่มีอยู่บนฐานผามออีแดง

    แต่เนื่องจากหากเปิดไฟหน้ารถยนต์วิ่งลงมาจากผามออีแดง ทหารกัมพูชาจะระดมยิงปืนใหญ่ใส่อีก ดังนั้น จึงใช้วิธีดับไฟหน้ารถยนต์แล้วปล่อยให้รถยนต์ไหลลงมาตามถนนจนกระทั่งถึงบริเวณถนนด้านหน้าฐานภูลออ ซึ่งใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง (ชม.) จึงได้สตาร์ทเครื่องรถยนต์และรีบนำตัว ส.อ.ธนากร ส่งไปยังโรงพยาบาลกันทรลักษ์ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ

    แต่เนื่องจากว่าอาการหนักมากแพทย์โรงพยาบาลกันทรลักษ์ จึงได้ส่งตัวไปยัง โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี และแพทย์ได้พยายามช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ แต่ก้านสมองของ ส.อ.ธนากรไม่ทำงานแล้ว ส่วนร่างกายยังคงแข็งแรงและ ส.อ.ธนากร ได้เสียชีวิตในวันนี้ (8 ก.พ. ) เวลา 13.10 น.ที่ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี
    ขอบคุณภาพและข่าวจาก http://www.manager.co.th/Local/ViewN...=9540000017321
  24. Siambrandname Webmaster
    Siambrandname Webmaster
    ได้รับทราบเหตุการณ์จากเพื่อนสนิทของ ส.อ.ธนากร ว่า เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 54 เวลาประมาณ 18.00 น. ทหารกัมพูชาได้ยิงปืนใหญ่ เข้าถล่มเข้าใส่ฐานปฏิบัติการที่ ส.อ.ธนากร ประจำการอยู่ และได้มีการปะทะกัน ซึ่งปรากฏว่า ส.อ.ธนากร โดนสะเก็ดกระสุนปืนใหญ่เข้าที่บริเวณศีรษะด้านหลังเป็นแผลขนาดใหญ่กว้างประมาณ 1 นิ้ว และโดนสะเก็ดปืนใหญ่ที่บริเวณแขนข้างขวาเป็นแผลลึก 3 แห่ง ซึ่งเพื่อนทหารที่อยู่ด้วยกันได้พยายามนำตัว ส.อ.ธนากรลงมาโดยใช้รถยนต์ที่มีอยู่บนฐานผามออีแดง

    แต่เนื่องจากหากเปิดไฟหน้ารถยนต์วิ่งลงมาจากผามออีแดง ทหารกัมพูชาจะระดมยิงปืนใหญ่ใส่อีก ดังนั้น จึงใช้วิธีดับไฟหน้ารถยนต์แล้วปล่อยให้รถยนต์ไหลลงมาตามถนนจนกระทั่งถึงบริเวณถนนด้านหน้าฐานภูลออ ซึ่งใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง (ชม.) จึงได้สตาร์ทเครื่องรถยนต์และรีบนำตัว ส.อ.ธนากร ส่งไปยังโรงพยาบาลกันทรลักษ์ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ
    อ่านเหตุการณ์นี้แล้วจะร้องไห้ครับ

    ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียคนรักของครอบครัว ส.อ.ธนากร
    ขอบคุณที่ได้เสียสละปกป้องแผ่นดินเพื่อพวกเราครับ
  25. itasian
    itasian
    ขอสดุดีความเสียสละ ที่ท่านได้ทำเพื่อรักษาแผ่นดินให้เราได้อาศัยอยู่ได้ต่อไป
    ขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียคนรักและคนที่รัก ของครอบครัวของ ส.อ.ธนากร ครับ

    คนตัวใหญ่ หาก ไม่รับผิดชอบ เหตุการณ์เหล่านี้ จะเกิดขึ้น
    จนทำให้ คนตัวเล็ก ทหารผู้ปฏิบัติหน้าที่ ต้องพรากจากคนรัก และคนที่รัก
    เมื่อไหร่ คนตัวใหญ่ จะฟังได้ยิน ซะที
    เพียงเพราะ ผลประโยชน์ตน จนต้องสละชีพ คนอื่น มันเท่าเทียมแล้วหรืออย่างไร ...
  26. IAm
    IAm
    ขอไว้อาลัย ส.อ.ธนากร พูลเพิ่ม
    และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ ส.อ.ธนากร ด้วยค่ะ ที่ต้องสูญเสียคนที่รัก
    ขอสดุดีในการความเสียสละของ ส.อ.ธนากร และทหารทุกท่าน
    ที่ต้องเอาชีวิต เข้าแลกกับ การให้เรา ได้มีชีวิต ได้มีแผ่นดิน ได้อยู่อาศัยร่วมกัน

    ชาว “กันทรลักษ์” พร้อมจับปืนสู้เขมร
    เห็นภาพนี้ ใจหาย จะร้องไห้

    ขอเอาใจ ช่วยให้ ชาวบ้าน เด็กๆ และทหาร ทุกคน ปลอดภัยค่ะ

    ขอบคุณคุณ yourfwd คุณ WM คุณ Euphrates และ คุณ itasian
    ที่คอยupdateข่าว มาให้ได้รับรู้
  27. Euphrates
    Euphrates
    ยังไม่หยุด ...

    ทหารเขมรยั่วยุไทยไม่เลิก ระเบิดดังสนั่นใกล้ “ภูมะเขือ” กลางดึกกว่า 30 ครั้ง
    16 กุมภาพันธ์ 2554 12:17 น.

    ศรีสะเกษ - ทหารเขมรยั่วยุไทยไม่เลิก เสียงระเบิดดังสนั่นกลางดึกว่า 30 ครั้ง ที่บริเวณช่องแปดหลัก ติด “ภูมะเขือ” ทิศตะวันตกเขาวิหาร บ.หนองอุดม เผยใกล้จุดผู้ว่าฯ ศรีสะเกษและคณะนอนพักค้างคืนในหมู่บ้านชายแดนเป็นขวัญกำลังใจชาวบ้าน ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษเผยเสียงระเบิดดังอยู่ในเขตกัมพูชา ใช้ระเบิดขว้างถล่มยั่วยุใกล้ฐานที่ตั้งทหารไทย แต่ฝ่ายไทยไม่ตอบโต้ ระบุเร่งสร้างหลุมหลบภัยเพิ่ม 451 แห่ง ขณะชาวบ้านผวาเฝ้าระวังเตรียมอพยพทั้งคืน ด้าน ตร.ระดมกำลังตรวจเข้ม รวบผู้ต้องสงสัยสปายเขมรแล้ว 7 คน

    วันนี้ (16 ก.พ.) เมื่อเวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.ศรีสะเกษ พล.ต.ต.เสริมสุข วีรวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) ศรีสะเกษ และ พ.ต.อ.สมพจน์ ขอมปรางค์ ผู้กำกับการ (ผกก.) สภ.กันทรลักษ์ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจเข้มเป็นประจำทุกคืน ทุกหมู่บ้านที่อยู่ติดกับแนวชายแดนไทย- กัมพูชาด้านเขาพระวิหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุกหมู่บ้านในเขต ต.เสาธงชัย ต.ภูผาหมอก และ ต.รุง อ.กันทรลักษ์ ซึ่งอยู่ติดกับแนวชายแดนมากที่สุด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันกันก่ออาชญากรรม และรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ร่วมกับฝ่ายทหารสังกัดกองทัพภาคที่ 2 (ทภ.2)

    นายโชคชัย สายแก้ว นายก อบต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 02.00-04.00 น.คืนวันนี้ (16 ก.พ.) ได้มีเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวที่บริเวณช่องแปดหลัก ใกล้กับบ้านหนองอุดม ต.รุง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ติดกับภูมะเขือ ทางทิศตะวันตกเขาพระวิหารโดยมีเสียงดังคล้ายระเบิดประมาณ 30-40 ครั้ง พอใกล้สว่างเหตุการณ์จึงได้สงบลง ซึ่งเสียงคล้ายระเบิดที่ดังอย่างต่อเนื่องนี้เกิดขึ้นในเขตพื้นที่ปัญหา 4.6 ตารางกิโลเมตร (ตร.กม.) แต่ทหารไทยไม่ได้มีการยิงตอบโต้แต่อย่างใด

    ทั้งนี้ บริเวณที่เกิดเหตุนี้อยู่ใกล้กับบ้านรุง ต.รุง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่ที่นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้นำคณะหัวหน้าส่วนราชการเข้าไปนอนพักค้างคืนอยู่ในหมู่บ้านชายแดน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ประชาชน แต่ไม่มีกระสุนปืนใหญ่เข้ามาในเขตแดนไทยแต่อย่างใด

    นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ตลอดคืนที่ผ่านมาได้นอนพักค้างคืนอยู่ที่บ้านรุง ต.รุง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชาไม่มากนัก เสียงคล้ายระเบิดที่ดังขึ้นนั้น จากการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ได้อยู่ในเขตแดนไทยแต่มีเสียงดังอยู่ในเขตของกัมพูชา ซึ่งคาดว่าเป็นการยั่วยุของฝ่ายกัมพูชาที่อาจใช้ระเบิดขว้างเข้ามาใกล้กับฐานที่ตั้งของทหารไทย แต่ทหารไทยไม่ได้มีการตอบโต้แต่อย่างใด

    อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมเผชิญเหตุภัยการสู้รบที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ดังนั้นจึงต้องเร่งดำเนินซ่อมแซมหลุมหลบภัย รวมทั้งสร้างหลุมหลบภัยขึ้นมาใหม่ตามหมู่บ้านชายแดนด้านเขาพระวิหารโดยหลุมหลบภัยเดิมมีอยู่จำนวน 326 จุด ต้องทำการซ่อมแซมจำนวน 297 จุด และต้องสร้างเพิ่มเติมขึ้นใหม่ทุกหมู่บ้านจำนวน 451 จุด ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงระหว่างรออนุมัติงบประมาณจากส่วนกลาง ส่วนการดำเนินการก่อสร้างหลุมหลบภัยจะแล้วเสร็จภายใน 30 วันครบทุกจุด

    นายสมศักดิ์กล่าวต่อว่า ส่วนการซ่อมแซมบ้านเรือนของชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายจากกระสุนปืนใหญ่นั้น ขณะนี้กลุ่มอาชีวศึกษาศรีสะกษ ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการ ร่วมกับกองพันทหารช่างที่ 6 กองทัพภาคที่ 2 กำลังเร่งดำเนินการก่อสร้างเพื่อให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยคาดว่าบ้านเรือนของประชาชนที่ถูกกระสุนปืนใหญ่ฝ่ายกัมพูชาเสียหายทั้งหลังจำนวน 7 หลังนั้นจะใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 35 วัน ส่วนการซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายบางส่วนขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้วประมาณ 50% เพื่อให้ชาวบ้านสามารถเข้าไปอยู่อาศัยได้ตามเดิมต่อไป

    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการที่มีเสียงระเบิดดังต่อเนื่องครั้งนี้ ล่าสุดนี้ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ไม่ได้อพยพออกจากพื้นที่แต่อย่างใด เนื่องจากเสียงดังที่เกิดขึ้นอยู่ในเขตแดนของกัมพูชา อีกทั้งไม่ได้มีการยิงกระสุนปืนใหญ่เข้ามาในเขตแดนไทย

    อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านภูมิซรอล บ้านหนองเม็ก และ บ้านซำเม็ง ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ ได้ตื่นนอนขึ้นมานั่งเฝ้าระวังสถานการณ์คอยฟังเสียงระเบิดดังกล่าวตลอดทั้งคืนกระทั่งเหตุการณ์สงบ ทั้งนี้เพื่อเตรียมพร้อมอพยพเข้าไปอยู่ในที่ปลอดภัยได้ทันที หากสถานการณ์รุนแรง

    นอกจากนี้รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. คืนที่ผ่านมา ( 15 ก.พ.) ได้มีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้น 2 ครั้ง ที่บริเวณภูมะเขือ ด้านทิศตะวันตกของเขาพระวิหาร โดยเสียงดังคล้ายระเบิดดังกล่าวอยู่ในเขตของกัมพูชา และทหารไทยไม่ได้ทำการตอบโต้ ซึ่งคาดว่าเป็นการยั่วยุของทหารกัมพูชาเช่นกัน

    ด้าน พล.ต.ต.เสริมสุข วีรวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ช่วงนี้ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจตราเข้มงวดตามหมู่บ้านชายแดนด้านเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับประชาชนที่อพยพกลับมาอยู่บ้านเรือนของตัวเอง อีกทั้งเป็นการป้องกันการโจรกรรมทรัพย์สิของชาวบ้าน และเพื่อป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามหรือมือที่สามเข้ามาสร้างความวุ่นวายตามเขตแดนไทยในช่วงที่เหตุการณ์กำลังเข้าสู่ภาวะปกติ

    “ตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ ได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสายลับของทางฝ่ายกัมพูชาแล้วจำนวนทั้งสิ้น 7 คน ขณะนี้กำลังเร่งทำการสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง รวมทั้งได้ประสานกับทางฝ่ายทหารเพื่อรักษาความปลอดภัยและเพื่อความมั่นคงในเขตพื้นที่จ.ศรีสะเกษ อย่างเต็มที่ต่อไป” พล.ต.ต.เสริมสุข กล่าว

    ขอบคุณข่าวจาก http://www.manager.co.th/Local/ViewN...=9540000020785
  28. Siambrandname Webmaster
    Siambrandname Webmaster
    ขอบคุณ คุณ Euphrates ที่นำข่าวมาให้ทราบไม่รู้ว่าตอนนี้ที่นั้นเป็นอย่างไรบ้างครับ หาข่าวติดตามยากมากเลยครับ ขอบคุณที่นำข่าวมาให้ทราบกันครับ ขอบคุณครับ
  29. yourfwd0
    yourfwd0
    ยังไม่จบ!!!

    “เขมร” เย้ยเจรจาหยุดยิงตูมสนั่น “เขาวิหาร” 2 ครั้ง - ไทยส่งหน่วยรบพิเศษนับพันเข้าตรึง

    ศรีสะเกษ - เขมรเย้ยเจรจาหยุดยิง กดตูมสนั่นกลางดึก 2 ครั้งที่ “ภูมะเขือ-เขาพระวิหาร” แฉเขมรขนเครื่องยิงจรวดบีเอ็ม 21 จำนวน 20 คันและรถถัง 10 คันจอดบริเวณวัดแก้วฯ พร้อมโจมตี ก่อนหน้าบิ๊กทหาร 2 ฝ่ายเจรจาที่ “ช่องสะงำ” ขณะทหารไทยส่งหน่วยรบพิเศษนับพันนายตรึงกำลังรอบเขาพระวิหาร



    ปราสาทเขาพระวิหาร ชายแดนไทย-กัมพูชา อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ (แฟ้มภาพ)


    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการเจรจาได้ข้อตกลงหยุดยิงร่วมกันระหว่างคณะนายทหารระดับสูงของฝ่ายไทยกับกัมพูชา นำโดย พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก , พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 (มทภ.2) , พล.ต.ชวลิต ชุนประสาน ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี (ผบ.กกล.สุรนารี) กับ คณะของ พล.ท.ฮุน มาเนต รอง ผู้บัญชาการทหารบก (รองผบ.ทบ.) และ ผบ.หน่วยทหารองครักษ์ บุตรชายสมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรี กัมพูชา , พล.ท.เจีย มอญ ผบ. ภูมิภาคทหารที่ 4 ของกัมพูชา และ พล.ท.ซรัย ดึ๊ก ผบ.กองพลสนับสนุนที่ 3 รับผิดชอบเขาพระวิหาร ที่ร้านอาหารซำเมา บริเวณช่องสะงำ อ.อัลลองเวง จ.อุดรมีชัย กัมพูชา เมื่อวานนี้ ( 19 ก.พ.) นั้น

    เมื่อช่วงเวลาประมาณ 00.15 น.วันนี้ (20 ก.พ.) มีรายงานว่า ได้มีเสียงระเบิดดังขึ้น 1 นัด ที่บริเวณภูมะเขือ ผู้เชี่ยวชาญทางอาวุธสงครามระบุว่าเป็นเสียงปืน ค. 82 แต่กระสุนปืนค. ไม่ได้เข้ามาตกในเขตแดนไทย โดยตกอยู่ในเขตพื้นที่ที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร (ตร.กม.) ซึ่งเสียงกระสุนปืนค. ดังกล่าวได้ทำให้ชาวบ้านโดนเอาว์ ต.รุง อ.กันทรลักษ์ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากภูมะเขือ ได้ยินเสียงระเบิดอย่างชัดเจนและชาวบ้านโดนอาว์จำนวนหนึ่งได้พากันรีบวิ่งเข้าหลุมหลบภัยเพื่อความปลอดภัย แต่เมื่อไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น จึงได้พากันออกจากหลุมหลบภัยกลับขึ้นไปนอนบนบ้านเรือนตามปกติ

    ต่อมาเวลา 11.45 น.วันเดียวกัน แหล่งข่าวทหารเปิดเผยว่า ขณะที่ทหารไทยกำลังปฏิบัติหน้าที่ที่บริเวณรอบเขาพระวิหารและเตรียมพร้อมปกป้องอธิปไตยของชาติไทยอย่างเต็มที่ปรากฏว่าได้มีเสียงดังคล้ายกับเสียงลูกระเบิดดังขึ้น 1 ครั้ง ที่บริเวณปราสาทโคปุระชั้นที่ 1 บนเขาพระวิหาร ซึ่งเสียงระเบิดที่ดังขึ้น ทำให้ทหารไทยที่ตรึงกำลังอยู่ได้รีบเข้าบังเกอร์เพื่อเตรียมพร้อมต่อสู้ แต่ไม่มีการปะทะเกิดขึ้นแต่อย่างใดเนื่องจากไม่ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ใช้อาวุธตอบโต้ ซึ่งเสียงระเบิดที่ดังขึ้นทั้ง 2 ครั้งดังกล่าว ทหารไทยคาดว่าเป็นการยั่วยุจากฝ่ายกัมพูชาที่ต้องการให้ฝ่ายไทยใช้อาวุธตอบโต้ แต่เมื่อทหารไทยไม่ได้ตอบโต้ทำให้ฝ่ายกัมพูชาหยุดการยั่วยุไปชั่วคราว


    แหล่งข่าวทางทหาร เปิดเผยต่อว่า ก่อนหน้าที่จะมีการเจรจากันระหว่างนายทหารระดับสูงของไทยและกัมพูชาที่บริเวณช่องสะงำ ดังกล่าว ปรากฏว่าทหารกัมพูชาได้นำรถบรรทุกเครื่องยิงจรวดบีเอ็ม 21 จำนวน 20 คัน มาจอดที่บริเวณด้านหลังวัดแก้วศิขาคีรีสวาระ ด้านทิศตะวันตกของเขาพระวิหาร นอกจากนี้ยังนำรถถัง อีกจำนวน 10 คัน มาจอดอยู่ใกล้กับช่องคานหักใกล้กับทางขึ้นเขาพระวิหาร เพื่อเตรียมพร้อมโจมตีทหารฝ่ายไทย

    ขณะที่ทหารไทยได้จับตาความเคลื่อนไหวกำลังทหารของฝ่ายกัมพูชาอย่างใกล้ชิด
    และได้ส่งกำลังพลหน่วยรบพิเศษ ประมาณ 1,000 นาย เข้าตรึงกำลังรอบเขาพระวิหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่บริเวณภูมะเขือ ซึ่งทหารหน่วยรบพิเศษทั้งหมดถือเป็นหน่วยรบที่มีประสิทธิภาพในการรบสูงสุดของไทย มีความเชี่ยวชาญในการรบทุกรูปแบบพร้อมทั้งมีอาวุธทันสมัยมากที่สุด สามารถปฏิบัติการรบได้อย่างเต็มประสิทธิภาพทั้งกลางวันและกลางคืน และเคยแสดงศักยภาพการรบที่ยอดเยี่ยมให้ฝ่ายกัมพูชาได้เห็นมาแล้วในการปะทะกันเมื่อวันที่ 6 ก.พ. และวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ทหารฝ่ายกัมพูชาเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

    นายวีรยุทธ ดวงแก้ว กำนัน ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ทุกหมู่บ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในเขต ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ บรรยากาศเริ่มที่จะเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากไม่มีเสียงกระสุนปืนใหญ่และระเบิดดังใกล้หมู่บ้านมานาน 4 วัน ชาวบ้านเริ่มออกประกอบอาชีพตามปกติ และเริ่มหายจากอาการผวาภัยสงครามบ้างแล้ว

    แต่อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ชาวบ้านทุกคนได้เตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลาคือ พร้อมอพยพหนีภัยสงครามทันที เมื่อได้รับแจ้งเตือนจากทางราชการ ซึ่งมีการวางระบบเตือนภัยและวางแผนการอพยพไว้อย่างเป็นระบบทั้งหมดแล้ว
    ขอบคุณข่าว โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
  30. Euphrates
    Euphrates
    อีกหนึ่งชีวิต..

    อุบลราชธานี - จ.ส.อ.ใจเด็ดถูกแรงอัดจากลูกจรวดเขมรตั้งแต่ปะทะเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ไม่ขอลาพักมาพบแพทย์ ที่สุดอาการมากำเริบทำให้พลีชีพเป็นรายล่าสุด

    ผู้สื่อข่าวรายงาน่า เมื่อวันที่ 27 ก.พ. เจ้าหน้าที่จากกรมทหารพรานที่ 23 นำศพ จ.ส.อ.สุขุม สุวรรณพรม อายุ 47 ปี ผบ.ชุดปฏิบัติการที่ 2307 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเสียชีวิตเมื่อเวลา 05.10 น.วันเดียวกันนี้ ตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านเลขที่ 64 หมู่ที่ 8 บ้านสร้างแก้ว ต.โพธิ์ไทร อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี โดยมีกำหนดพระราชทานเพลิงศพที่วัดประจำหมู่บ้านในวันที่ 2 มี.ค.ศกนี้

    ร.ต.ชำนาญ สุวรรณพรม ทหารนอกราชการบิดาของ จ.ส.อ.สุขุม เล่าว่า บุตรชายได้รับบาดเจ็บจากแรงอัดของลูกระเบิดที่ยิงจากเครื่องยิงจรวดบีเอ็ม 21 ตั้งแต่กลางดึกวันที่ 6 ก.พ. มีอาการแน่นหน้าอก แต่ไม่มีบาดแผล เพราะขณะเกิดการปะทะได้สวมเสื้อเกราะกันกระสุนไว้ จึงไม่ได้ไปพบแพทย์เพราะคิดว่าคงไม่เป็นไร

    จนกระทั่งกลางดึกคืนวันที่ 24 ก.พ.มีอาการแน่นหน้าอก จึงถูกนำส่งไปให้แพทย์ที่โรงพยาบาลทหารตรวจดูอาการ พบมีซี่โครงหัก ปอดถูกกระแทกอย่างแรงจนทำให้ปอดอักเสบ จึงส่งต่อไปรักษาตัวในห้องไอซียูโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

    สำหรับ จ.ส.อ.สุขุม เป็นลูกคนที่ 4 จากลูกทั้งหมด 8 คน และเป็นลูกชายเพียงคนเดียวของครอบครัว โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ได้ไปปฏิบัติราชการสนามที่ จ.ปัตตานี และย้ายกลับมาประจำการที่กรมทหารที่ 23 เมื่อประมาณ 3 เดือนก่อน การเสียชีวิตของ จ.ส.อ.สุขุม ทางต้นสังกัดได้ขอปูนบำเหน็จ 9 ขั้น โดยเลื่อนชั้นยศให้เป็น พ.อ.(พิเศษ)
    ขอบคุณข่าว จาก http://www.manager.co.th/Local/ViewN...=9540000025923
    .......................................

    ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ จ.ส.อ.สุขุม สุวรรณพรม
Results 1 to 30 of 38
Page 1 of 2 1 2 LastLast