ศาลอาญา ให้ประกันตัว แกนนำ นปช.!!

  1. Euphrates
    Euphrates
    ศาลปรองดอง! ให้ประกันตัว 8 นปช.
    22 กุมภาพันธ์ 2554 14:47 น.

    ศาลอาญาอ้างมีข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลง ทำให้ศาลมีเหตุผลเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม อนุญาตให้ประกันตัว 8 นปช.ตามที่ร้องขอ ตีราคาหลักประกันคนละ 6 แสนบาท

    ที่ห้องพิจารณาคดี 704 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันนี้ (22 ก.พ.)ศาลนัดฟังคำสั่งขอปล่อยตัวชั่วคราว นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายนิสิต สินธุไพร นายขวัญชัย ไพรพนา นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก และนายภูมิกิตติ สุขจินดาทอง จำเลยที่ 3,4,5,6,7,8,10และ11 รวม 8 คน ในคดีร่วมกันก่อการร้าย ซึ่งได้ยื่นประกันตัวเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยนัดนี้มีนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช. ทีมทนายความ และพวกกลุ่มภรรยาของจำเลยทั้ง 8 คน เดินทางร่วมฟังคำสั่ง

    ศาลมีคำสั่งว่า พิเคราะห์ข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวนแล้วเห็นว่า กรณีมีข้อเท็จจริงบางประการที่จะให้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงจากคำสั่งเดิมได้ จึงเห็นควรอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จำเลยที่ 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10 และ 11 โดยตีราคาหลักประกันคนละ 600,000 บาท ทั้งนี้ห้ามมิให้จำเลยดังกล่าวกระทำการอันเป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือ กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน อันที่จะทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาญาจักรหรือให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และห้ามจำเลยดังกล่าวเดินทางออกนอกราชอาญาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

    ต่อมานายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นปช. ได้นำหลักทรัพย์ยื่นประกันจำเลยทั้ง 8 คนละ 600,000 บาท ขณะเดียวกันยังยื่นประกันตัวนายณัฐวุฒิ นายวิภูแถลง และนพ.เหวง คนละ 200,000 บาท ในคดีที่ทั้ง 3 คน เป็นจำเลยกรณีบุกบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี พร้อมกับยื่นประกันนายยศวริศ หรือเจ๋ง ดอกจิก อีกจำนวน 1,000,000 บาท ในคดีปล้นอาวุธปืน และหมิ่นเบื้องสูงอีกด้วย

    ภายหลังนางธิดา กล่าวว่า เมื่อได้รับการประกันตัวแล้ว จำเลยทั้งหมดย่อมมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าจำเลยทุกคนจะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลวางข้อกำหนดไว้ ส่วนการชุมนุมวันที่ 12 มี.ค.54 จะมีการชุมนุมที่หน้าศาลอาญาอีกหรือไม่ จะหารือกันอีกครั้งในวันที่ 23 ก.พ.54 ส่วนแกนนำทั้ง 7 จะขึ้นเวทีด้วยหรือไม่นั้นเป็นสิทธิของแต่ละคน สำหรับประเด็นปัญหาในการเคลื่อนไหวของนปช.คือปัญหาปากท้องของประชาชนและปัญหาความยุติธรรม และวันนี้นับเป็นสัญญาณที่ดีในการแก้ปัญหาความเท่าเทียมกัน เป็นความโชคดีของประเทศไทย ที่มีการเริ่มต้นจากกระบวนการยุติธรรม เปรียบเสมือนแสงสว่างให้กับแนวร่วมนปช.คนอื่นๆ อีก

    อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอ่านคำสั่งในครั้งนี้ ศาลได้ขึ้นนั่งบัลลังก์ถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกศาลได้ขึ้นนั่งบัลลังก์เพื่ออ่านคำสั่ง แต่เนื่องจากเกิดฝนตกหนักและกระแสไฟภายในศาลเกิดกระตุก ทำให้ผู้พิพากษาต้องขอเวลาพักการอ่านและลงจากบัลลังก์ โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที จากนั้นศาลจึงขึ้นนั่งบัลลังก์เพื่ออ่านคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยทั้ง 8 คน

    นอกจากนั้นมีรายงานแจ้งว่า ก่อนที่ศาลจะอ่านคำสั่งได้มีการสั่งถอนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำการอยู่บริเวณศาลอาญาออกไปส่วนหนึ่ง ขณะที่มีรายงานว่าช่วงเช้า นายบูรณ์ ฐาปนดุลย์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้เดินทางเข้าพบประธานศาลฎีกา ส่วนจะเป็นการไปรายงานเรื่องการขอประกันตัวหรือไม่ แหล่งข่าวไม่ยืนยัน

    ส่วนการปล่อยตัวชั่วคราว หลังจากศาลอนุญาตให้ประกันตัวแล้ว ศาลจะออกหมายปล่อยตัว เพื่อส่งไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อทำการปล่อยตัวจำเลยทั้ง 8 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป
    (ขอบคุณข่าวและภาพจาก http://www.manager.co.th/Crime/ViewN...=9540000023466)
  2. Euphrates
    Euphrates
    แกนนำเสื้อแดงพ้นคุก! ลั่น"พวกผมกลับมาแล้ว"-ยันสู้ต่อ
    22 กุมภาพันธ์ 2554 21:34 น.

    แกนนำคนเสื้อแดง 7 คน กับแนวร่วมอีก 1 คน ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำแล้ว ท่ามกลางการแสดงความยินดีของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไปรอรับอถึงหน้าเรือนจำ "ณัฐวุฒิ"ลั่น "พวกผมกลับมาแล้ว" พร้อมจิตวิญญาณ และอุดมการณ์เพื่อประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ขณะที่"หมอเหวง" ย้ำจบกันทีสำหรับการรัฐประหาร ส่วน"วิภูแถลง"อ้อน อยากไปกราบถึงตักเสื้อแดงทุกคน จากนั้นทั้งหมดขึ้นปราศรัยทักทายกลุ่มเสื้อแดง ทำให้รถติดอย่างหนัก ก่อนที่จะทยอยกันเดินทางกลับบ้านไปกับครอบครัว

    วันนี้ (22 ก.พ.) เมื่อเวลา 19.45 น. ที่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ศาล ได้นำหมายปล่อยตัว เดินทางไปถึงเรือนจำแล้ว เพื่อให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายนิสิต สินธุไพร นายขวัญชัย ไพรพนา นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก และนายภูมิกิตติ สุขจินดาทอง จำเลยที่ 3,4,5,6,7,8,10และ11 รวม 8 คน ในคดีร่วมกันก่อการร้าย ตามคำสั่งศาลแล้ว

    ผู้สื่อข่าวรายงาน ทันทีที่ประตูเรือนจำชั้นในเปิดออก กลุ่มแกนนำทั้ง 8 คน ได้จับมือเดินกันออกมาในชุดเสื้อขาว จนถึงประตูชั้นนอกสุด โดยเดิมที กลุ่มนปช.ที่เดินทางไปคคอยให้กำลังใจจำเลยทั้ง 8 คน ได้ตกลงกันว่า จะให้ครอบครัวของจำเลย เป็นผู้ยืนรอรับอยู่ที่ประตูชั้นนอกเป็นกลุ่มแรก ตามด้วยกลุ่มช่างภาพสื่อมวลชน และกลุ่มคนเสื้อแดงที่เดินทางไปให้กำลังใจ ให้ตั้งแถวหน้ากระดานเรียงกันไป แต่ปรากฏว่า ทันที่ที่จำเลยทั้ง 8 คน ก้าวพ้นประตูชั้นอกสุดออกมา ได้เกิดความวุ่นวายขึ้นทันที เมื่อกลุ่มคนเสื้อแดง และกลุ่มสื่อมวลชน ต่างคนต่างพยายามโหมเข้าไปหากลุ่มจำเลยที่เดินออกมา ทำให้เกิดการดันกันไปดันกันมากว่า 10 นาที จนในที่สุด ทางการ์ดของนปช. จึงให้นายณัฐวุฒิ ขึ้นขี่คคอ พร้อมให้พูดทางโทรโข่งกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่พยายามโหมเข้าไปอออกันอย่างแออัด

    นายณัฐวุฒิกล่าวว่า พี่น้องคนเสื้อแดง และคนทั่วโลกที่กำลังต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอยู่ ตนพร้อมกับพวกรวม 8 คน ขอขอบคุณในความห่วงใย และความปรารถนาดีที่พี่น้องคนเสื้อแดงมอบให้ ตั้งแต่วินาทีแรกที่สิ้นอิสระภาพ จนถึงวินาทีแรกที่ได้กลับออกมา แม้จะอยู่ข้างใน จะมีความทุกข์แสนสาหัสที่ไม่ได้อยู่ร่วมต่อสู้กับครอบครัวที่อยู่ข้างนอก แต่ถือว่าเป็นเรื่องน้อยนิด หากเทียบกับชีวิตของพี่น้องผู้บริสุทธิ์ที่ต้องสูญเสียไป

    "ขอกราบเรียนพี่น้องเสื้อแดงและประชาชนที่เอาใจช่วยทุกคนว่า พวกผมกลับมาแล้ว กลับมาพร้อมจิตวิญญาณ จุดยืน อุดมการณ์ และชีวิตที่พร้อมเคียงข้างพี่น้องเสื้อแดง เพื่อประชาธิปไตยอย่างแท้จริง"นายณัฐวุฒิกล่าวผ่านโทรโข่ง

    นายณัฐวุฒิกล่าวต่อว่า หลังจากออกจากเรือนจำในวันนี้ สิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วน คือการติดตามการเยียวยา ให้กับญาติผู้เสียชีวิต และพี่น้องที่ได้รับาดเจ็บ หลังจากนั้น จะดำเนินการภายใต้กรอบกฏหมาย เพื่อให้พี่น้องเสื้อแดงทั่วประเทศที่ยังถูกคุมขังทั่วประเทศ ได้รับการประกันตัวเช่นเดียวกันกับพวกตน

    "พี่น้องทุกท่าน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้ ไม่ว่าจะสูญเสียอิสรภาพไปอีกครั้ง พวกผม ชีวิตที่เหลืออยู่ จะมอบให้กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริงของประชาชน ขอขอบคุณศาล ที่ให้อิสระภาพกับพวกผมในวันนี้ และหวังว่า อิสรภาพจะไปทั่วถึงกับพี่น้องคนเสื้อแดงที่ยังอยู่ในเรือนจำ ขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมผลักดันให้มีวันนี้ เพราะจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการปรองดอง สมานฉันท์ และสร้างประชาธิปไตยร่วมกัน หลังจากนี้ ผมจะขออนุญาต ไปใช้ชีวิตกับครอบครัวเพียงไม่กี่วัน หลังจากนั้นต่อไปทุกวัน จะเป็นชีวิตเพื่อประชาธิปไตย"นายณัฐวุฒิกล่าวท่ามกลางการตบมือและโห่ร้องแสดงความยินดีของมวลชนคนเสื้อแดง

    ต่อมา เมื่อนายณัฐวุฒิ ได้ลงจากคอของการ์ดนปช.แล้ว นพ.เหวง โตจิราการ ได้ขึ้นขี่คอการ์ด พร้อมกล่าวผ่านโทรโข่งเช่นกันว่า ขอขอบคุณศาลที่กรุณา ที่มอบสิทธิเสรีภาพให้กับพวกเรา แม้จะต้องใช้เวลานานถึง 9 เดือนก็ตาม ความจริงแล้ว เรือนจำ สามารถขังพวกตนได้ แต่ไม่สามารถขังจิตวิญญาณเพื่อประชาธิปไตยของพวกตนได้ หลังจากนี้ จะดำเนินการให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และจบสิ้นกันทีกับการรัฐประหาร

    ขณะเดียวกัน เมื่อนพ.เหวงลงจากคอการ์ด นายวิภูแถลงได้ขึ้นขี่คอและกล่าวผ่านโทรโข่งว่า หากเป็นไปได้ จะเข้าไปกราบที่ตักของพี่น้องทุกคน จริงๆแล้ว พี่น้องที่เป็นวีรบุรุษการต่อสู้ที่แท้จริง คือพี่น้องที่บาดเจ็บและเสียชีวิต ขอฝากพี่น้องเสื้อแดงทุกคน อย่าลืมพี่น้องเสื้อแดงที่ยังอยู่ในเรือนจำ อย่างไรก็ตาม ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่พี่น้องทุกคนนับถือ คุ้มครองให้ปราศจากภยันตรายทั้งปวง

    หลังจากที่นายวิภูแถลงพูดจบ แกนนำนปช.พร้อมแนวร่วมรวม 8 คนที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในวันนี้ ได้เดินเกาะกลุ่มกันออกมา ก่อนที่จะทยอยกันขึ้นปราศรัยทักทายกลุ่มเสื้อแดงที่มาปักหลักรอ ท่ามกลางเสียงโห่ร้อง ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก ประชาชนต้องลงจากรถประจำทางเพื่อเดินบนทางเท้า เมื่อแกนนำเดินทางกลับบ้านไปกับครอบครัว การจราจรก็เคลื่อนตัวได้ปกติ ส่วนมวลชนคนเสื้อแดงก็ทยอยเดินทางกลับไปจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเช่นเดียวกัน
    ขอบคุณข่าวจาก http://www.manager.co.th/Crime/ViewN...=9540000023663
  3. Euphrates
    Euphrates
    เห็นข่าวนี้แล้ว..หายใจไม่ทั่วท้อง ..
  4. yourfwd0
    yourfwd0
    เป็นข่าวที่ไม่อยากอ่าน แต่เห็นข่าวแล้ว งง
  5. report @ home
    report @ home
    ขอบคุณเพื่อนสมาชิก สำหรับการนำข่าวที่เราควรต้องรู้ มาลงในกลุ่มครับ

    ขออนุญาติ นำข่าวนี้ไปแปะไว้ที่กระดานข้อความของ facebook แฟนเพจ Report@home ที่ผมสร้างไว้นะครับตั้งใจให้ ข่าวที่ควรรู้ จะได้รับรู้กันได้มากที่สุดครับ
  6. Euphrates
    Euphrates
    ข่าวเพิ่มเติม ..

    "ณัฐวุฒิ"พร้อมแกนนำแดงพ้นคุก เดินสายขอบคุณบิ๊กการเมืองช่วยเหลือ ประเดิมบ้าน"เสธ.หนั่น"

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.45 น. วันที่ 22 ก.พ. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่เรือนจำได้มีการปล่อยตัวแกนนำ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ทั้ง 7 คนและแนวร่วม นปช. แล้ว ท่ามกลาง กลุ่มคนเสื้อแดงที่มารอรับและให้กำลังใจอย่างคับคั่ง โดยมีกองทัพสื่อมวลชนเดินทางมาทำข่าวจำนวนมาก จนเกิดการชุลมุนกันหน้าเรือนจำ ทันทีที่มีการปล่อยตัวแกนนำเสื้อแดง


    ทั้งนี้แกนนำ นปช. ทั้ง 7 คือ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการ, นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นายนิสิต สินธุไพร, นายขวัญชัย ไพรพนา, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย และ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ใส่เสื้อสีขาว ได้ชูมือกันออกมาจากเรือนจำ ก่อนหน้านี้ ในช่วงบ่าย ศาลอาญา ได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว


    จากนั้นนายณัฐวุฒิ ได้ขึ้นขี่คอการ์ดนปช.เพื่อกล่าวกับสื่อมวลชนและพี่น้องเสื้อแดงที่มารอรับออกจากเรือนจำ ว่า"เรียนพี่น้องเสื้อแดงและประชาชนทั่วประเทศ ว่าพวกผมกลับมาแล้ว ผมกลับมาแล้ว" แกนนำนปช.กล่าว และว่า พร้อมยืนยันจุดยืนเคียงข้างประชาชนต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง สิ่งแรกที่จะดำเนินการคือ ตนจะทวงถามการเยียวยาและความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ รวมทั้ง ดำเนินการภายใต้กฎหมายเพื่อให้คนเสื้อแดงที่ถูกจองจำได้รับการประกันตัว


    นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่าขอบคุณ ศาลอาญาที่ให้ความยุติธรรม และพยานที่ให้การไม่ว่าจะเป็น พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ดร. คณิต ณ นคร พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ และนายโสภณ ธิติธรรมพฤกษ์ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยจะเดินทางไปขอบคุณทุกคน


    อย่างไรก็ตาม ต่อมาแกนนำเสื้อแดงได้เดินทางออกจากเรือนจำ มุ่งหน้าไปยังบ้านสนามบินน้ำของ พล.ต.สนั่น แล้ว


    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดเส้นทางที่แกนนำเดินออกจากประตูเรือนจำกลุ่มคนเสื้อแดงได้กรูกันเข้าประชิดตัวแกนนำโดยมีการ์ดคอยกันตลอดเส้นทาง และกลุ่มคนได้เดินตามไปตลอดทางจนถึงรถเวทีปราศรัย


    ขณะเดียวกันที่หน้าเรือนจำกลุ่มผู้ชุมนุมได้ลงไปยืนรอบนพื้นผิวถนนจนต้องปิดการจราจรถนนงามวงศ์วางฝั่งเรือนจำ ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก
    ขอบคุณข่าวจาก http://www.matichon.co.th/news_detai...id=00&catid=01
Results 1 to 6 of 6