พบแล้ว 140 เหยื่อแผ่นดินไหวในพม่า เชื่อมีอีกอื้อ

  1. report @ home
    report @ home
    ขอบคุณที่มา จาก URL="http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9540000038352"]พบแล้ว 140 เหยื่อแผ่นดินไหวในพม่า เชื่อมีอีกอื้อ[/URL]

    ย่างกุ้ง (เอเอฟพี)-- พบชาวพม่าเสียชีวิตอย่างน้อย 75 คน ในวันศุกร์ 25 มี.ค.นี้ กับอีกหลายร้อยคนไม่มีบ้านอยู่อาศัย อันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวแต่ก็เเชื่อกันว่าจำนวนผู้ที่เสียชีวิตจะสูงยิ่งกว่านี้อีกมาก
    ในเขตใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว มีอาคารหลายหลังพังทลายราบ ขณะที่ผู้คนแตกตื่นออกจากเคหะสถาน แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวขนาด 6.8 มาตราริคเตอร์ในคืนวันพฤหัสบดีกับอ๊าฟเตอร์ช็อก สามารถรู้สึกได้ถึงกรุงเทพฯ และกรุงฮานอย

    สถานีโทรทัศน์ของทางการพม่ายืนยันจำนวนผู้เสียชีวิต 75 คน อีก 11 คนได้รับบาดเจ็บ

    บ้านเรือนราษฎรเกือบ 400 หลังคาในเขตใกล้จุดศูนย์กลาง กับสำนักงานของทางการอีก 9 แห่งถูกทำลายที่เมืองทาร์เล (Tarlay) วัดหลายแห่งก็พังทลายเสียหายเช่นกัน โทรทัศน์ทางการกล่าว

    ขณะเดียวกันทางฝั่งไทย ทางการกล่าวว่าสตรีวัย 52 ปีผู้หนึ่งเสียชีวิตที่ อ.แม่สาย เนื่องจากผนังบ้านพังลงทับ อีก 15 คน รวมทั้งชาวพม่า7 คน กับชาวจีนอีก 5 คน ได้รับบาดเจ็บ

    นายคริส เฮ็นริงค์ (Chris Henrink) ผู้อำนวยประจำพม่าขององค์การศุภนิมิต (World Vision) กล่าวในกรุงย่างกุ้งว่า ตามรายงานที่ได้รับ มีการพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

    "ตัวเลขที่ได้รับการยืนยันล่าสุดคือ 140 ดังนั้นจึงเป็นแนวโน้มที่น่าห่วง" นายเฮ็นริงค์กล่าว ทั้งอธิบายว่าสาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตและมีความเสียหายมาก เนื่องจากเหตุเกิดเวลากลางคืน กับความนุรแงของของแผ่นดินไหว และยังเป็นที่จัดเจนว่าเป็นเพราะมาตรฐานการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนด้วย

    ทีมงานในพื้นที่กล่าวว่าเมืองทาร์เลเป็นแห่งแรกที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด โรงพยาบาลที่นั่นถูกทำลาย

    "เมื่อเราเข้าไปยังพื้นที่เราได้เห็นบ้านเรือนพัง ถนนเสียหาย วัดวาและสำนักงานของทางการถูกทำลาย" นายเฮ็นริงค์กล่าว


    องค์การศุภนิมิตช่วยดูแลเด็กๆ ราว 7,000 คนในเขตภัยพิบัติโดยได้รับการสนับสนุนจากโพ้นทะเล และองค์การนี้ได้จัดความสำคัญเร่งด่วนในการช่วยเหลือไว้ที่เด็กๆ

    นายเฮ็นริงค์กล่าวอีกว่า องค์การฯ แจกจ่ายน้ำไปแล้ว 1,500 ลิตร และแจกจ่ายอาหารให้อีก 1,350 คน ขณะที่รัฐบาลพม่าได้ปฏิบัติแผนช่วยเหลือฉุกเฉิน

    เจ้าหน้าที่พม่าผู้หนึ่งกล่าวกับเอเอฟพีก่อนหน้านี้ว่าปฏิบัติการค้นหาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่เกิดเหตุ เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากถนนถูกทำลายเสียหาย

    ในรัฐสภาพม่าที่ตั้งขึ้นหลังการเลือกตั้งฉาวโฉ่เดือน พ.ย.ที่ผ่านมา บรรเดาผู้แทนราษฎรได้เสนอกระทู้ให้มีการแสดงความเสียใจอย่างเป็นทางการต่อผู้ที่เสียชีวิตในแผ่นดินไหวครั้งนี้

    ขณะเดียวกันสำนักงานประสานงานกิจกรรมด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ (United Nations Office for the Coordination of Humanitarian Affairs--UNOCHA) ได้ออกรายงานสถานการณ์ในวันศุกร์นี้ระบุว่า มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดเหตุแผ่นดินเลื่อนในพื้นที่เกิดเหตุ และยังได้รับรายเกี่ยวกับการตัดขัดของบริการพื้นฐานต่างๆไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าประปาหรือโทรคมนาคม



    นายเบน ฟิลิปปส์ แห่งองค์การ Save the Children ในกรุงเทพฯ กล่าวว่า กำลังพยายามชั่งสถานการณ์ในพม่า

    “เป็นเรื่องลำบากมากเนื่องจากพื้นที่อยู่ห่างไกล ในขณะที่การอยู่ห่างไกลช่วยลดความเสียหายลง แต่มันทำให้การเข้าถึงข่าวสารทั้งหมดยากกว่า อาจจะต้องใช้เวลาหลายวัน” นายฟิลิปส์กล่าว

    ยังมีการเกิดอาฟเตอร์ช็อกในวันศุกร์นี้ ใน จ.เชียงราย ทางตอนเหนือของไทยผู้คนพากันแตกตื่นออกจากเคหะสถาน เมื่อเกิดการสั่นสะเทือนรุนแรงขึ้นในตอนเช้า

    มีวัด 4 แห่งในเขตเมืองเก่าเชียงแสนได้รับความเสียหาย รวมทั้งเจดีย์หลวง ซึ่งส่วนยอดสูง 3 เมตรพังลงมา

    แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวในพม่าครั้งนี้สามารถรู้สึกได้ถึงกรุงฮานอยในเวียดนาม แต่ไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ.

Results 1 to 1 of 1